Cục Thuế tỉnh: Lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 01/05/2019 | 16:41

Để giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận và thực hiện các chính sách thuế một cách nhanh chóng, hiệu quả, đồng thời có điều kiện bày tỏ những vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với DN. Qua các buổi đối thoại, nhiều DN đã được tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Một buổi đối thoại giữa Cục Thuế tỉnh với doanh nghiệp. Ảnh: T.Q

Thông qua các buổi đối thoại, các DN trong tỉnh có nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị đến Cục Thuế tỉnh về thủ tục hành chính, thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân, công tác kế toán, hạch toán kế toán… Ngoài việc được giải đáp từng vấn đề, Cục Thuế tỉnh còn cung cấp cho DN những thông tin mới về chính sách thuế, hỗ trợ DN thực hiện đúng chính sách thuế. Đối với những câu hỏi chưa được giải đáp tại buổi đối thoại, Cục Thuế tỉnh trả lời DN bằng văn bản hoặc trên website của đơn vị.

Chị Kiều Xuân, Kế toán trưởng Công ty Xây dựng Ngọc Hạnh (TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Công ty tôi chuyên kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng. Do mới thành lập nên tôi chưa nắm rõ các chính sách thuế như: miễn giảm thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn thuế... Sau khi tham gia buổi đối thoại, được cán bộ Cục Thuế tỉnh giải đáp cụ thể, tôi đã nắm rõ hơn những chính sách ưu đãi dành cho công ty mới thành lập, ngành nghề kinh doanh. Đồng thời giúp tôi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, phát triển kinh doanh”.

Đối thoại giữa Cục Thuế tỉnh với DN thật sự là cầu nối, góp phần làm cho chính sách thuế, các thủ tục hành chính thuế ngày càng tiếp cận với yêu cầu cuộc sống, mối quan hệ giữa cơ quan thuế - DN ngày càng gần gũi. Phần lớn DN ở tỉnh là DN nhỏ và siêu nhỏ nên việc nắm bắt các chính sách thuế, các thủ tục hành chính chưa sâu sát, trong khi các chính sách mới thường xuyên thay đổi. Do đó, Cục Thuế tỉnh cũng như các đơn vị trực thuộc cần thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại theo hướng sinh động, gần gũi để nhanh chóng, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh luôn đặt sự hài lòng của DN lên hàng đầu, chủ động nghiên cứu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế; tham mưu, kiến nghị với cơ quan chức năng xây dựng những cơ chế, chính sách thuế phù hợp với thực tiễn. Qua đó, giúp cộng đồng DN, người nộp thuế tiếp tục ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Đối thoại trực tiếp với DN là nhiệm vụ của Cục Thuế tỉnh, đó cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các tổ chức, DN và cơ quan thuế về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến chính sách thuế. Quá trình trao đổi thông tin sẽ giúp ngành Thuế dần hoàn thiện chính sách thuế, nâng cao hiệu quả phục vụ, ứng xử của cán bộ ngành Thuế với DN. Qua đó tạo nên chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa cơ quan Thuế với DN nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.