Chợ truyền thống - kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:31

Thời gian qua, dù bị sức ép cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm ngoại nhưng các sản phẩm nội địa vẫn chiếm ưu thế trên thị trường nhờ phân phối thông qua hệ thống chợ truyền thống, tạo điều kiện cho hàng Việt hiện diện rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Lợi thế sân nhà

Toàn tỉnh hiện có 63 chợ, trong đó có 1 chợ loại 1, 62 chợ loại 2, 3  và 7 chợ do tư nhân làm chủ đầu tư. Các chợ được nâng cấp, cải tạo xây mới và đưa vào sử dụng đã làm thay đổi kết cấu hạ tầng thương mại theo hình thức văn minh, hiện đại, góp phần thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tăng sức mua trong cộng đồng dân cư.

Kinh tế mở cửa, nhiều doanh nghiệp ngoại và những nhãn hàng đa quốc gia xâm nhập vào thị trường nội địa với chất lượng, mẫu mã, giá thành vượt trội khiến hàng Việt từng có thời gian lép vế và cuộc “chạy đua” để đưa hàng Việt vào các kênh phân phối, điểm bán hàng, các chợ truyền thống thật không dễ dàng. Tuy nhiên, từ việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tận dụng lợi thế sân nhà cùng các chương trình hỗ trợ thương mại, xúc tiến của tỉnh đã làm thay đổi dần nhận thức của người dân khi ưu tiên kinh doanh, mua sắm, sử dụng hàng Việt.

Ở các chợ truyền thống, người tiêu dùng không còn tâm lý sính ngoại, chọn mua hàng nhập khẩu bởi hàng Việt chất lượng cao, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ và thời hạn sử dụng. Trong đó, góp mặt nhiều nhất là sản phẩm của các thương hiệu như: bánh kẹo Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Vinabico; sữa Vinamilk, Nutifood; sản phẩm may mặc Việt Tiến, An Phước; dầu ăn Tường An; nước mắm Nam Ngư; bột giặt Net, Aba; cà phê Trung Nguyên, Net Việt...

Chị Tuyết Nhung - tiểu thương chợ Phó Sinh (xã Phước Long, huyện Phước Long), chia sẻ: “Tuy là chợ nông thôn nhưng người tiêu người cũng khá khắt khe trong lựa chọn hàng hóa, nhãn mác và ưu tiên sử dụng hàng “made in Việt Nam”, nhất là các mặt hàng thực phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: mì, cháo ăn liền, gia vị, bánh kẹo... Doanh số bán các loại hàng hóa Việt ngày càng tăng do giá rẻ hơn, vệ sinh an toàn thực phẩm mà chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập”.

Ngoài ra, một nguyên nhân giúp hàng hóa Việt trụ vững trên thị trường nữa là do các doanh nghiệp đã làm tốt việc quảng bá sản phẩm và thực hiện nhiều chương trình khuyến mại. Nhiều công ty trả chi phí trưng bày, ký gửi hàng… với những sản phẩm mới, chất lượng, giá thành vừa phải, từ đó tạo được niềm tin, tình cảm nhất định đối với hàng Việt cho tiểu thương lẫn người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua hàng hóa có xuất xứ trong nước tại chợ Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: T.Q

Nâng cao uy tín hàng Việt

Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng Việt, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục triển khai nhiều chương trình hành động, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt tiếp cận các kênh phân phối; tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh triển khai các chương trình khuyến mại, ưu đãi cho sản phẩm Việt thông qua hoạt động “tuần, tháng khuyến mại”, hay các hội chợ thương mại; khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên trưng bày sản phẩm Việt lên các quầy kệ ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ… Song song đó, phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương thực hiện niêm yết giá hàng hóa, vận động các tiểu thương ký cam kết chỉ bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và uy tín trên thị trường.

Sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Việt trong mua sắm và sinh hoạt hàng ngày chính là động lực thôi thúc các doanh nghiệp Việt tăng cường ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn vào sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm ưu việt, đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã với giá cả hợp lý. Điều này không chỉ nâng cao uy tín và sức cạnh tranh thị trường cho doanh nghiệp Việt mà qua đó giúp hàng Việt tiến sâu và đứng vững tại các chợ truyền thống cũng như các kênh phân phối khác, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.