Cắt giảm chi phí để giúp doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 28/08/2019 | 14:23

Theo thống kê mới công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ, doanh nghiệp của Bạc Liêu chiếm đến 80% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ có vốn đăng ký kinh doanh dưới 3 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Thực trạng của đội ngũ doanh nghiệp như hiện nay đã phản ánh quy mô của nền kinh tế và tác động không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đây cũng là đối tượng dễ bị tổn thương trước những tác động của thị trường do yếu về nguồn lực, khó có điều kiện đầu tư, ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến mới vào sản xuất.

Qua thống kê, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chỉ giải quyết việc làm từ 5 - 10 lao động tại cơ sở. Do vậy, các doanh nghiệp này là đối tượng cần được hỗ trợ, và cần khuyến khích các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ mạnh dạn phát triển thành doanh nghiệp (theo kế hoạch của tỉnh sẽ thành lập mới 500 doanh nghiệp vào cuối năm 2019).

Công nhân đóng gói thủy sản xuất khẩu tại Công ty Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Để giúp doanh nghiệp phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thực hiện tốt giải pháp này cũng sẽ góp phần thực hiện tốt các chỉ số thành phần trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Đó là tập trung cắt giảm triệt để các chi phí bất hợp lý, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp; tạo dựng một môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định; khuyến khích đầu tư, gia nhập thị trường và cạnh tranh…

UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho từng ngành, địa phương hỗ trợ, phục vụ tốt doanh nghiệp theo phương châm “Nhà nước kiến tạo và phục vụ”. Cụ thể là các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả của hệ thống kiểm soát thủ tục hành chính. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; rà soát các văn bản pháp luật về đầu tư, kinh doanh, sàng lọc những điểm bất hợp lý, gây ra chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp và đề xuất hướng xử lý. Các văn bản ban hành cần có đánh giá tác động chi phí, nhất là chi phí không chính thức. Nâng cao hiệu quả tiếp xúc, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giảm sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức thi hành pháp luật. Công khai 100% thủ tục hành chính liên quan việc đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, quy hoạch và điều kiện kinh doanh, thuế… Ngoài đơn giản hóa các thủ tục hành chính để cắt giảm chi phí và chủ động phòng ngừa các khoản phí các doanh nghiệp phải “bôi trơn”, UBND tỉnh còn yêu cầu các ngành có những giải pháp thiết thực để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đơn cử như hỗ trợ về tín dụng, khuyến khích các ngân hàng tham gia chương trình Kết nối doanh nghiệp và ngân hàng (thông qua các tổ chức tín dụng cam kết đầu tư vốn); yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh triển khai tốt các giải pháp xử lý nợ xấu trên cơ sở hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí cho các tổ chức tín dụng, tạo dư địa cho giảm lãi suất cho vay. Đồng thời tổ chức thực hiện chính sách về hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rà soát, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng. Công khai, minh bạch các quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ sở tiếp cận, lựa chọn dịch vụ, chi phí phù hợp và có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ. Phát triển các sản phẩm mới (đặc biệt là tài trợ thương mại) để theo kịp xu thế thế giới, phù hợp với tập quán và thông lệ ngân hàng quốc tế…

Cùng với đó, chỉ đạo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong đóng góp và tham vấn xây dựng thể chế, hoàn thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Nâng cao vai trò trong việc vừa hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ doanh nghiệp trước các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức thi hành pháp luật…

Những giải pháp quan trọng trên sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm các khoản chi phí đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến xây dựng các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.