Bạc Liêu: Tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư

Thứ Tư, 02/12/2020 | 16:16

Năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến phát triển sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của tỉnh. Song, với quyết tâm vượt khó và thi đua hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ nên tăng trưởng của Bạc Liêu tiếp tục được duy trì với tổng sản phẩm (GRDP) năm 2020 dự báo đạt khoảng 29.189 tỷ đồng, tăng hơn 4%.

Quang cảnh lễ khởi công Dự án Nhà máy điện gió KOSY Bạc Liêu (giai đoạn 1) tại huyện Hòa Bình. Ảnh: L.D

Doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng đồng hành, vượt khó với địa phương

Có thể khẳng định rằng, trong điều kiện nền kinh tế phải đương đầu với nhiều khó khăn do dịch bệnh, sản xuất bị đình trệ thì kết quả trên đã phản ánh quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, nhất là vai trò của các DN, nhà đầu tư đã thật sự đồng hành và vượt khó. Trong đó, UBND tỉnh đã tích cực triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư khi có yêu cầu…

Với những nỗ lực ấy, Bạc Liêu tiếp tục trở thành điểm sáng trong thu hút và mời gọi các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án, tăng 62% so cùng kỳ. Trong đó, có 25 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 17.711 tỷ đồng và một dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4 tỷ USD.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 155 dự án, trong đó có 140 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 46.106,39 tỷ đồng và 15 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,491 tỷ USD. Nhiều trong số các dự án trên được đánh giá có tính chất động lực, thúc đẩy sự phát triển của Bạc Liêu để trở thành trung tâm kinh tế của tiểu vùng, như: Dự án nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; Dự án phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; đặc biệt là Dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu với công suất 3.200MW, tổng mức đầu tư 4 tỷ USD - đây được xem là dự án thu hút vốn FDI lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Có một điều đáng ghi nhận là trong điều kiện khó khăn chung, các DN, nhà đầu tư đã huy động nguồn lực để triển khai và khởi công các dự án đúng kế hoạch cam kết. Qua đó, làm tăng tổng vốn đầu tư và góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tiêu biểu là các dự án đã khởi công như: Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 - giai đoạn 2 của Công ty TNHH Điện gió Hòa Bình 1, giai đoạn 2; Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 2 của Công ty TNHH Đầu tư Điện gió Hòa Bình 2; Dự án Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn 2 của Công ty Cổ phần Điện gió Bắc Phương; Dự án Nhà máy Điện gió KOSY Bạc Liêu (giai đoạn 1) của Công ty cổ phần Điện gió KOSY Bạc Liêu; Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) của Công ty cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu…

Đạt được những kết quả trên là do các ngành, địa phương đã tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN, nhà đầu tư, cũng như việc cấp phép đăng ký đầu tư tiếp tục được thực hiện trên tinh thần rút ngắn thời gian tối đa, phấn đấu giải quyết trong 4 giờ làm việc; phát huy tối đa ưu điểm của dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính, nhằm giúp DN rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, 100% hồ sơ được xử lý đúng và trước hạn so với quy định…

Phát huy kết quả này và tạo thêm động lực cho tháng cuối năm 2020, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đồng hành. Trong đó, quan tâm hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động; giải phóng mặt bằng; giữ gìn an ninh trật tự… nhằm giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và tạo nên sinh khí phấn khởi trong thi đua lao động, sản xuất ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Trần Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.