Bạc Liêu giữ vững tăng trưởng kinh tế trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép”

Thứ Tư, 03/02/2021 | 16:31

Năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế và thu hút các nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng. Song, với việc ban hành nhiều giải pháp và chủ động ứng phó nên Bạc Liêu tiếp tục trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về thu hút đầu tư.

Thi công tuyến Quản lộ Phụng Hiệp kết nối các tỉnh khu vực ĐBSCL với Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG

Để tiếp tục thu hút thêm nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương năm 2021 tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo đó, Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện liên kết vùng ĐBSCL, Tiểu vùng Bán đảo Cà Mau. Đồng thời, triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và Ninh Bình. Qua đó, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp, chế biến hàng xuất khẩu và phát triển du lịch.

Cùng với đó là đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao điểm số và thứ hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trọng tâm là triển khai thực hiện việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (DDCI); tiếp tục duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI).

Bên cạnh đó, tích cực hơn trong công tác xử lý các hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện cho các nhà đầu tư khởi công thực hiện dự án, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm đối với các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, nhất là Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu, các dự án điện gió, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dự án nhà ở, khu đô thị mới...

ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương và Ban quản lý các dự án của tỉnh là tập trung giải ngân nhanh vốn đầu tư công. Bởi kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công luôn gặp khó và không hoàn thành kế hoạch đề ra. Đơn cử như vốn đầu tư công năm 2020 chỉ giải ngân được 1.798.180/3.443.632 triệu đồng, đạt tỷ lệ 52,22%.

Vì vậy, các ngành, địa phương, các chủ đầu tư và Ban quản lý các dự án của tỉnh trong năm 2021 này cần dồn lực và triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, phải đặt quyết tâm chính trị cao hơn nữa, coi nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021. Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện từng dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; tập trung rà soát ngay từ khâu chuẩn bị dự án đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh, quyết toán đối với dự án; phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để xử lý, khắc phục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, đưa công trình vào khai thác sử dụng. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân, kết thúc dự án theo tiến độ đề ra thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan và không xem xét thi đua - khen thưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm. Đề xuất việc điều chuyển vốn của dự án do mình làm chủ đầu tư nếu không giải ngân hết vốn. 

Cùng với đó là tập trung đẩy nhanh các bước triển khai thực hiện để sớm tổ chức thi công các công trình trọng điểm như: Đường từ cầu Phước Long 2 đi Ba Đình nối với đường Hồ Chí Minh, đường ĐT 980 Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền nối với đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa huyện Hồng Dân; Kè chống ngập dọc theo Quốc lộ 1A; các dự án chống biến đổi khí hậu...

Với những định hướng, mục tiêu quan trọng trên, năm 2021 này Bạc Liêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra và góp phần giữ vững tăng trưởng kinh tế trong điều kiện tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.