Bạc Liêu đẩy mạnh mời gọi và thu hút đầu tư

Thứ Tư, 21/11/2018 | 14:31

Để tăng nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, Bạc Liêu đã tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư và ban hành nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra vào đầu năm 2018, Bạc Liêu trở thành điểm sáng của khu vực ĐBSCL và cả nước về thu hút đầu tư các dự án phát triển năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy sản, phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch…

Các doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư Bạc Liêu năm 2018. Ảnh: K.T

Trong 10 tháng của năm 2018, Bạc Liêu có gần 200 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu, xin đầu tư vào nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức đầu tư, hợp tác đầu tư đa dạng. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý hơn 720 hồ sơ đăng ký đầu tư và xin nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư. Trong đó, 46 hồ sơ xin thực hiện dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 114.721 tỷ đồng. Đặc biệt, đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án (trong đó có 7 dự án trong nước với tổng vốn trên 2.850 tỷ đồng và 1 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn trên 365 triệu USD). Đồng thời điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án trong nước với tổng vốn 1.882,61 tỷ đồng và 2 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn trên 17 triệu USD. Đã có 4 dự án thực hiện ký quỹ với tổng số tiền trên 31.778 triệu đồng.

Tỉnh cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Dự án Nhà máy điện khí LNG tại Bạc Liêu với Công ty Delta Offshore Energy Pte.Ltd (Singapore) và các đối tác cam kết với tổng mức đầu tư khoảng 91.400 tỷ đồng… Qua đó cho thấy, công tác thu hút đầu tư tiếp tục phát triển và Bạc Liêu trở thành địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư trong thời gian qua cũng còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế. Đó là cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành và UBND cấp huyện chưa rõ ràng, thiếu chặt chẽ, thậm chí một số đơn vị còn né tránh trách nhiệm, chậm trễ trong công tác phối hợp. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp có lúc chậm được giải quyết. Hầu hết các dự án đều liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, song việc thực hiện công tác này gặp nhiều khó khăn, đa số thực hiện chậm. Nguyên nhân hạn chế là bên cạnh các yếu tố khách quan (như chi phí, nguồn lực, quỹ đất tái định cư…) còn do tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao.

Bên cạnh đó, thông tin phục vụ công tác thu hút, mời gọi các dự án thu hút đầu tư còn manh mún; các đơn vị quản lý cung cấp cho đơn vị làm công tác xúc tiến không kịp thời, nhất là các thông tin về quy hoạch chuyên ngành và thông tin hiện trạng khu đất của dự án. Thêm vào đó, các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm Luật Đầu tư năm 2014 chậm trễ triển khai hoặc chưa triển khai nên rất khó xử lý, nhất là những trường hợp nhà đầu tư đã đầu tư một phần kinh phí cho dự án. Một số nhà đầu tư năng lực yếu, không tiếp cận được vốn vay làm cho việc triển khai thực hiện dự án bị chậm trễ…

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, để tháo gỡ những khó khăn và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đối với các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, đánh giá tác động môi trường, xây dựng, thủ tục đấu nối (đối với các dự án năng lượng) trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, cố gắng giải quyết các thủ tục nhanh gọn cho nhà đầu tư. Riêng các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và các dự án đang đề xuất chủ trương đầu tư, các ngành, địa phương phải quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư để sớm hoàn thành các hồ sơ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch (đối với các dự án nằm ngoài quy hoạch), hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan.

Song song đó, tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, kịp thời xử lý theo thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay cho UBND tỉnh xem xét, xử lý. Tăng cường hơn nữa công tác giám sát, đánh giá đầu tư các dự án nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và xử lý các dự án chậm trễ mà nhà đầu tư không còn đủ khả năng triển khai thực hiện…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.