10 năm đồng hành cùng hàng Việt

Thứ Hai, 20/05/2019 | 17:36

Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bạc Liêu đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và phát huy tốt vai trò các doanh nghiệp đồng hành cùng hàng Việt.

Ban Dân vận Tỉnh ủy: TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN CUỘC VẬN ĐỘNG

Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngay sau khi quán triệt Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII và kế hoạch thực hiện của Ban chỉ đạo tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 449 để hướng dẫn nội dung thực hiện và đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và Ban Dân vận các huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện tốt Chương trình hành động 49-CTr/TU và kế hoạch thực hiện của Ban chỉ đạo tỉnh. Mặt khác, yêu cầu lãnh đạo cơ quan trong khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp tốt với chi bộ, Công đoàn cơ quan tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức cơ quan làm gương và vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt chủ trương cũng như vận động mọi người thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mua bán hàng Việt tại hội chợ thương mại TX. Giá Rai. Ảnh: T.A

Ðể cuộc vận động tiếp tục trở thành phong trào thi đua rộng khắp và niềm tự hào trong sử dụng hàng Việt, thời gian tới, Ban Dân vận sẽ thực hiện một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII thực hiện Kết luận số 264 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến tận chi đoàn, chi hội của các đoàn thể và hội quần chúng, nhất là ở ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh; quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” và các cuộc vận động khác ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, nhân rộng các điển hình Dân vận khéo trong việc vận động thực hiện tốt chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đồng tâm, hiệp lực tham gia thực hiện cuộc vận động có hiệu quả, phê phán tâm lý xem thường hàng nội địa, sính hàng ngoại của một bộ phận không nhỏ người dân. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Tổ công tác dân vận chính quyền thuộc các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tôn giáo, dân tộc, trong đảng viên, đoàn viên, hội viên về chủ trương ưu tiên dùng hàng Việt Nam, xem đây là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và cũng chính là thể hiện lòng yêu nước của người dân.

Sở Công thương: TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ, BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Để góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng, trong 10 năm qua, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra tổng số 5.773 vụ và tiến hành xử lý 3.119 vụ với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 17,826 tỷ đồng. Đồng thời, tiêu hủy nhiều chủng loại hàng hóa giả như: bột ngọt, mỹ phẩm, mũ bảo hiểm, rượu mạnh, thuốc lá, thuốc thú y thủy sản… Đồng thời tiếp nhận 63 đơn của người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng hàng hóa đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đã tiến hành hòa giải thành 59 trường hợp khiếu nại, cho thấy người tiêu dùng đã nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công thương sẽ cụ thể hóa Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 4/4/2019 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 11/2/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục thực hiện chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tiêu dùng và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như các văn bản có liên quan; góp phần xây dựng văn hóa trong tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ của người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Triển khai thực hiện các chương trình phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, kho hàng, tuyến phố thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, nhất là thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm để phát triển thị trường nông thôn; đảm bảo cân đối cung, cầu và bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức phiên chợ đưa hàng việt về nông thôn ở huyện Hồng Dân. Ảnh: T.A

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu: KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và hàng hóa phong phú, Co.opmart Bạc Liêu thật sự trở thành nơi đáng tin cậy của người tiêu dùng và góp phần tôn vinh các thương hiệu Việt. Hiện siêu thị kinh doanh trên 11.900 sản phẩm hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, chiếm trên 90% là hàng sản xuất trong nước từ những doanh nghiệp, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, may mặc, điện gia dụng, dụng cụ gia đình, chế biến thực phẩm… được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh về tích cực thực hiện cuộc vận động.

Trong những năm qua, Co.opmart Bạc Liêu đã tích cực thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với trung bình 15 lần/năm. Qua đó, góp phần quảng bá hàng Việt Nam và tạo cơ hội cho người dân vùng nông thôn có dịp mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý, với nhiều chính sách ưu đãi. Ngoài ra, Co.opmart Bạc Liêu luôn hướng đến các hộ dân vùng nông thôn bằng các phần quà dành cho hộ nghèo ở những địa phương tổ chức phiên chợ. Đồng thời, tham gia nhiều hoạt động xã hội khác, góp phần thu hút người tiêu dùng dần hình thành thói quen ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam; phần lớn những mặt hàng đưa về vùng nông thôn phục vụ bà con nông dân là hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu của các doanh nghiệp trong nước với mức giảm giá hấp dẫn từ 5 - 50%, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn kèm theo. Thông qua các phiên chợ bán hàng lưu động, Co.opmart Bạc Liêu thật sự trở thành cầu nối từ phía người tiêu dùng với các nhà sản xuất; giúp doanh nghiệp trong nước nắm được nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

TÚ ANH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.