Khoa học - Công nghệ

Sở Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh hỗ trợ, chuyển giao khoa học - công nghệ cho doanh nghiệp

Thứ Bảy, 25/07/2015 | 17:32

Thực hiện Nghị quyết số 20/TW-NQ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển khoa học và công nghệ (KH-CN) phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN. Thời gian qua, Sở KH-CN đã tập trung nghiên cứu, chuyển giao nhiều đề tài, dự án góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nổi bật là các chương trình chuyển giao, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra khả năng cạnh tranh và xây dựng thương hiệu.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT tham quan quy trình sản xuất vi sinh tại Công ty TNHH Trúc Anh. Ảnh: Kiết Tường

Một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi ích thiết thực là hỗ trợ, chuyển giao những công nghệ sản xuất mới cho doanh nghiệp. Qua đó giúp doanh nghiệp tạo thêm nhiều sản phẩm mới, phát huy được các tiềm năng, lợi thế vốn có và hướng đến xây dựng những mô hình sản xuất bền vững. Đơn cử như chuyển giao công nghệ sản xuất chitin, chitosan và glucosamine từ vỏ đầu tôm cho Công ty TNHH Đức Phúc (huyện Hòa Bình). Công nghệ này đã góp phần giải quyết có hiệu quả bài toán ô nhiễm môi trường từ các nhà máy xuất khẩu, đồng thời tận dụng được nguồn phế phẩm vốn bị bỏ phí lâu nay chế biến thành nhiều sản phẩm cho giá trị kinh tế cao. Với số lượng hơn 15.000 tấn/năm, những thứ bị bỏ đi lâu nay đã được sản xuất thành chitin, chitosan, glucosamine và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghệ thực phẩm, y học, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu... Hiện nay, Công ty TNHH Đức Phúc hoạt động ổn định với công suất 300 tấn sản phẩm chitin/năm và 600 tấn glucosamine/năm, góp phần tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu của tỉnh.

Hay trong nâng cao chất lượng sản phẩm, Sở KH-CN cũng đã hỗ trợ Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu ứng dụng công nghệ sấy muối trống quay. Công nghệ này đã khắc phục được các nhược điểm của công nghệ sấy tĩnh như: sản phẩm đạt chất lượng tốt, ít hao hụt (2%), tiết kiệm năng lượng (giảm 30%), tiết kiệm chi phí nhân công (giảm 50%), do đó giá thành sấy muối sẽ giảm đáng kể, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, chất lượng…

Cùng với chất lượng, Sở KH-CN còn ký kết với các doanh nghiệp xây dựng những mô hình sản xuất mới gắn cánh đồng với nhà máy. Sản phẩm tạo ra phải là sản phẩm sạch, cho năng suất, chất lượng cao… Điển hình như hỗ trợ Công ty TNHH Trúc Anh (TP. Bạc Liêu) xây dựng đề tài nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà màng. Đây là đề tài cấp nhà nước, được Quỹ Phát triển KH-CN Quốc gia tài trợ kinh phí nghiên cứu xây dựng mô hình. Với mật độ nuôi 300 con/m3 nước ao nuôi, năng suất ước đạt 50 - 60 tấn/ha, lợi nhuận đạt từ 1 - 1,2 tỷ đồng/ha/vụ, một năm có thể nuôi đến 5 vụ. Việc xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng lợi nhuận trên cùng một đơn vị diện tích, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do quá trình nuôi tôm gây ra. Đây là cơ sở thực tiễn để xây dựng và phát triển bền vững mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao ở tỉnh Bạc Liêu nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Để KH-CN thật sự trở thành động lực và tạo sức bật trong thực hiện mục tiêu CNH-HĐH đất nước, Sở KH-CN sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ, chuyển giao cho các doanh nghiệp. Đồng thời làm tốt công tác “cầu nối” cho doanh nghiệp với nông dân trong thực hiện các mô hình liên kết, góp phần hình thành và xây dựng những mô hình nông nghiệp công nghệ cao…

LÂM HỶ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.