Khoa học - Công nghệ

Sở Khoa học - Công nghệ: Đẩy mạnh thi đua yêu nước với học tập và làm theo gương Bác

Thứ Bảy, 08/08/2015 | 17:33

Giai đoạn 2010 - 2015, lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH-CN) của tỉnh đã đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Có được kết quả trên là do Sở KH-CN đã tập trung làm tốt công các thi đua, khen thưởng và dấy lên phong trào trong toàn đơn vị.

THI ĐUA LÀ YÊU NƯỚC

Trong 5 năm qua, công tác thi đua - khen thưởng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp đồng bộ giữa Chi ủy, Ban Giám đốc Sở KH-CN, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo, theo đó gắn công tác thi đua với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Hàng năm, lãnh đạo cơ quan và BCH Công đoàn đều ký kết giao ước thi đua, xây dựng chương trình công tác cụ thể để phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của cơ quan đã đề ra.

Giám đốc Sở KH-CN - Huỳnh Minh Hoàng tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: Phạm Đoàn

Để khơi dậy phong trào thi đua, Sở KH-CN đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua; động viên, khen thưởng kịp thời để mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở còn thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng ta về thi đua yêu nước gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tự giác thực hành bằng những việc làm cụ thể, luôn nêu gương trong mọi hành động, đặc biệt là thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; xây dựng phong cách làm việc, giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp thật khoa học, hiệu quả; tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và sự phát triển của tỉnh nhà.

CHỌN PHONG TRÀO LÀM ĐỘNG LỰC

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình chỉ đạo là phải xây dựng và làm tốt công tác phong trào, chọn phong trào làm động lực cho thi đua. Vì vậy, hàng năm lãnh đạo Sở KH-CN và BCH Công đoàn đều phát động các phong trào thi đua thông qua hội nghị cán bộ, công chức và đã đề ra nhiều phong trào, nội dung thi đua như: Sở KH-CN đạt chuẩn cơ quan văn hóa, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc, Chi đoàn đạt Đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, có 90% trở lên công chức, viên chức và người lao động đạt lao động tiên tiến, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không vi phạm pháp luật, nội quy và quy chế cơ quan... Trong các đợt phát động, BCH Công đoàn và Đoàn Thanh niên đều vận động toàn thể đoàn viên và kết quả hàng năm đều có 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đăng ký tham gia thi đua.

Điển hình như phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở, BCH Công đoàn và BCH Chi đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc học tập và làm theo gương Bác thông qua các cuộc tọa đàm, hành quân về nguồn, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… nhằm tạo lối sống lành mạnh, sống vui, sống khỏe, sống có ích để phụng sự cho Tổ quốc và nhân dân. Đồng thời, lồng ghép vào các buổi họp lệ chi bộ hàng tháng, cấp ủy đã hướng dẫn cho đảng viên liên hệ sinh hoạt và làm theo Bác với các chủ đề: “Quyết tâm học tập và làm theo gương Bác”, “Sinh hoạt tư tưởng: cá nhân phụ trách”, “Nhớ lời Bác Hồ dạy thanh niên”, tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Qua việc liên hệ học tập và làm theo tấm gương của Bác đã tạo không khí thi đua sôi nổi, ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan được nâng lên, giúp mỗi cá nhân nhận thức được trách nhiệm của mình trong điều hành, thực thi nhiệm vụ được giao. Từ đó hạn chế được tình trạng trông chờ, dựa dẫm vào tập thể, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hay phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong toàn đơn vị, phát huy nội lực, vượt lên khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và cho ra đời nhiều sáng kiến mới.... Hoặc phong trào thi đua giỏi việc nước - đảm việc nhà, hàng năm có 100% chị em đăng ký. Từ phong trào này, nhiều nữ cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị đã phát huy tốt vai trò nữ giới trong thời đại CNH-HĐH, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài thiên chức làm vợ, làm mẹ, nữ cán bộ, công chức, viên chức luôn năng động sáng tạo, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị, ngoại ngữ, tin học… để ngày càng đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới...

Những phong trào thi đua thiết thực trên đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần phát triển KH-CN, nhất là việc nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH-CN vào phát triển các thế mạnh đặc thù của địa phương. Nhiều tập thể và cá nhân của Sở KH-CN đã được Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH-CN, Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Tiếp tục phát huy thành tích đạt được và đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, Sở KH-CN tập trung làm tốt những nhiệm vụ như: Không ngừng đổi mới và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức về vai trò, vị trí và tác dụng của công tác thi đua - khen thưởng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, nhân tố tích cực trong phong trào thi đua yêu nước; nâng cao hơn nữa vai trò giám sát của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của đơn vị. Đặc biệt là tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác thi đua - khen thưởng, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác này trong giai đoạn mới...

BÙI QUANG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.