Khoa học - Công nghệ

Phát triển và ứng dụng KH-CN: Cần tiếp tục nhân rộng trong sản xuất nông nghiệp

Thứ Tư, 12/11/2014 | 14:39

Xác định khoa học - công nghệ (KH-CN) là giải pháp hàng đầu nâng cao giá trị sản xuất, giúp nông dân thay đổi tập quán sản xuất cũ, thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư nhiều dự án, công trình nghiên cứu, từ đó giúp nông dân tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và dễ tìm đầu ra trong tiêu thụ…

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân dẫn đến giá trị gia tăng của hàng nông, thủy sản thấp là do việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất chưa nhiều, chưa sản xuất được hàng hóa lớn để cung ứng cho thị trường xuất khẩu, nhiều sản phẩm thế mạnh bị thua ngay trên sân nhà và nông dân chưa thể làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

Hướng tới nền nông nghiệp xanh, bền vững

Thạc sĩ Võ Đăng Ký - Phó Giám đốc Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao KH-CN huyện Hồng Dân cho biết: Do xem việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất là khâu đột phá nên huyện Hồng Dân khuyến khích bà con nông dân, các trung tâm và địa phương tích cực triển khai, áp dụng nhiều mô hình, dự án phục vụ phát triển nông nghiệp. Năm 2013, huyện đã thực hiện 2 dự án về xây dựng cánh đồng mẫu lớn, giúp nông dân thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng. Trong năm 2014, huyện tiếp tục nhân rộng diện tích sản xuất lên 1.000ha tại các xã: Ninh Quới và Ninh Quới A với các giống lúa OM 4900, OM 6976, OM 5451 (do Công ty Lương thực, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm) tiếp tục gặt hái thành công.

Từ hiệu quả mang lại này, huyện mạnh dạn quy hoạch nhân rộng mô hình cho giai đoạn 2015 - 2020, gắn với cánh đồng mẫu lớn sẽ là khu sản xuất nông nghiệp chất lượng cao cùng nhiều mô hình sản xuất tích hợp, nhằm hướng tới một nền nông nghiệp xanh, bền vững. Việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất không chỉ giúp nông dân huyện Hồng Dân tăng lợi nhuận mà còn giảm đáng kể chi phí đầu tư. Đơn cử như ở vùng chuyển đổi sản xuất lúa - tôm, thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn và sử dụng giống lúa Một bụi đỏ Hồng Dân, kết hợp sử dụng phân bón vi sinh đã giúp nông dân giảm chi phí từ 1,7 - 2 triệu đồng/ha, lợi nhuận tăng từ 2,3 - 3 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật còn hướng dẫn nông dân trồng lúa Một bụi đỏ theo quy trình VietGAP và dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận VietGAP cho các hộ này.

Gạo Một bụi đỏ Hồng Dân được trưng bày tại Hội chợ thương mại tỉnh năm 2014. Ảnh: L.D

Một bụi đỏ - giống lúa đặc sản trong chiến lược phát triển nông nghiệp

Có được kết quả trên là nhờ huyện Hồng Dân đã biết tranh thủ sự đóng góp tích cực của các nhà khoa học thuộc Viện Lúa ĐBSCL và Trường đại học Cần Thơ trong việc phục tráng thành công giống lúa Một bụi đỏ Hồng Dân. Với đặc tính: hạt dài, dẻo, thơm, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân ngoài việc được thị trường trong nước biết đến, còn vươn ra quốc tế. Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ của Lào đã đến tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất tại Hợp tác xã Thành Công để hợp tác sản xuất gạo sạch; Hiệp hội Lương thực Nhật Bản cũng cử phái đoàn đến huyện Hồng Dân để tìm hiểu về nguồn gốc cũng như quy trình sản xuất lúa Một bụi đỏ Hồng Dân… Chính vì thế, Hồng Dân đã chọn Một bụi đỏ làm giống lúa đặc sản của huyện trong chiến lược phát triển giống lúa nông nghiệp của tỉnh.

Đi với cây lúa, trong nuôi trồng thủy sản trên vùng mặn, ngọt của huyện Hồng Dân những năm gần đây, người nông dân đã được tiếp cận nhiều với kiến thức khoa học - kỹ thuật nuôi mới, thay đổi dần hình thức nuôi độc canh chuyển sang mô hình đa canh, chuyên canh sang luân canh, dần làm quen với việc sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản, thay thế dần nhiều loại hóa chất, giảm lượng độc tố cho đất, nước. Từ đó, hạn chế được rủi ro trong sản xuất, tránh nạn ô nhiễm môi trường...

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất nông nghiệp, Sở KH-CN đã và đang đẩy mạnh đầu tư cho nhiều đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng ở các địa phương. Mục tiêu là để KH-CN thật sự trở thành động lực và tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, giúp nông dân tăng năng suất, thu nhập và tạo ra sản phẩm chất lượng cho giá trị kinh tế cao.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.