Khoa học - Công nghệ

Nhân rộng mô hình biogas composite: Nhiều tiện ích cho người dân

Thứ Năm, 07/05/2015 | 10:03

Mới đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh đã nhân rộng mô hình biogas composite ở các huyện Giá Rai, Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu. Hiệu quả của mô hình là giúp người dân tận dụng chất thải trong chăn nuôi làm khí đốt, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hầm ủ biogas composite do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh lắp đặt cho người chăn nuôi. Ảnh: T.L

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình biogas composite xử lý chất thải trong chăn nuôi tại vùng nông thôn Bạc Liêu, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh đã lắp đặt 10 hầm biogas composite cho các hộ nuôi heo ở các huyện Giá Rai, Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu, tổng số vốn thực hiện đề án gần 200 triệu đồng. Sau một tháng lắp đặt, các hầm ủ bắt đầu sản sinh gas và người chăn nuôi có thể dùng để nấu nướng.

Chị Trương Thị Nhi (xã Phong Tân, huyện Giá Rai) - một trong những hộ được hỗ trợ thực hiện đề án, cho biết: “Tiện lợi nhất của mô hình này chính là mình tận dụng được chất thải chăn nuôi để làm nguyên liệu đun nấu. Từ ngày thực hiện mô hình, gia đình tôi không phải nấu củi, hoặc đi đổi gas nữa. Bếp hoạt động rất tốt, dễ dàng đun nấu, không bị xì hay rò rỉ mùi hôi”.

Hiệu quả kinh tế từ đề án mang lại rất lớn. Theo tính toán của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh, mỗi năm, một hộ thực hiện mô hình có thể tiết kiệm hơn 20 triệu đồng từ tiền mua nhiên liệu đun nấu.

Hầm ủ biogas không còn xa lạ với người chăn nuôi, nhưng không phải ai cũng có thể tự thiết kế. Việc nhân rộng mô hình biogas composite đã giúp người dân dễ dàng thực hiện mô hình này. Chi phí cho một hầm biogas hơn 11 triệu đồng (đầu tư hầm ủ và công nghệ), nhưng người chăn nuôi có thể sử dụng 20 năm. Bình quân một hầm biogas composite cho số lượng khí đốt lên đến 10m3/ngày, tương đương với 4 lít dầu hỏa.

Theo ông Tống Xuân Uy, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh: “Ưu điểm của mô hình biogas composite là đầu tư ít vốn nhưng khả năng thu hồi vốn cao. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, mô hình còn nhiều lợi ích khác là góp phần xử lý được hiện trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi, hạn chế dịch bệnh, bảo vệ nguồn nước sạch, giải quyết nhu cầu năng lượng… Nếu đề án được mở rộng hơn nữa thì hàng năm chúng ta sẽ tạo được nguồn năng lượng sạch rất lớn”.

Phạm Đoàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.