Khoa học - Công nghệ

Đầu tư cho khoa học: Động lực để phát triển sản xuất

Thứ Sáu, 04/10/2013 | 16:18

Theo Thạc sĩ Võ Đăng Ký, Phó Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm và chuyển giao khoa học - công nghệ (KH-CN) huyện Hồng Dân: “KH-CN đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Song, các đề tài, dự án lâu nay đều lệ thuộc vào nguồn vốn từ ngân sách, chứ chưa có doanh nghiệp nào đầu tư cho những dự án, công trình này”.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do lâu nay nhiều người cứ nghĩ rằng, nghiên cứu là việc của các nhà khoa học, còn vốn thì Nhà nước phải đầu tư, doanh nghiệp thì lo sản xuất, kinh doanh… Vì vậy, gánh nặng này cứ “bám” vào ngân sách.

Thương hiệu của sản phẩm luôn có vai trò của KH-CN. Kinh nghiệm thành công từ nhiều tập đoàn kinh tế, những công ty đầu ngành, đặc biệt là các công ty nước ngoài đều có sự tham gia của KH-CN. Bởi hàm lượng chất xám được kết tinh trong hàng hóa, giúp hàng hóa nâng cao chất lượng.

Ngặt nỗi, nhiều doanh nghiệp lại chưa thấy được tầm quan trọng này. Như việc doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh luôn muốn có tôm sạch để xuất khẩu được giá cao, nhưng lại không chịu đầu tư để các nhà khoa học, nông dân có điều kiện ứng dụng các mô hình sản xuất mới.

Nói một cách khác, doanh nghiệp muốn “hái quả ngọt” từ các thành tựu KH-CN thì phải đầu tư. Bởi, đầu tư cho KH-CN phải được coi là động lực để góp phần phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.