Khoa học - Công nghệ

Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Trúc Anh: Thành công với quy trình nuôi tôm thẻ 2 giai đoạn

Thứ Tư, 03/08/2016 | 16:38

Thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Trúc Anh (gọi tắt là Công ty Trúc Anh) nghiên cứu và thực nghiệm nuôi tôm thẻ siêu thâm canh sử dụng công nghệ sinh học, không sử dụng kháng sinh hóa chất. Theo đó, Công ty Trúc Anh đã thành công với mô hình nuôi tôm thẻ siêu thâm canh 2 giai đoạn.

Kiểm tra tôm tại ao nuôi của Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Trúc Anh. Ảnh: M.Đ

Năm 2016, Công ty Trúc Anh một lần nữa khẳng định sự thành công với mô hình nuôi tôm sinh học 2 giai đoạn áp dụng công nghệ Biofloc. Theo ông Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty Trúc Anh, giai đoạn 1, tôm được thả nuôi trong nhà lưới với mật độ 1.000 - 3.000 con/m2, khi tôm phát triển khỏe mạnh mới đưa sang ao nuôi. Giai đoạn này chi phí nuôi khá thấp và có lợi thế đặc biệt, khắc phục được hội chứng chết sớm nhờ quản lý được nguồn gốc tôm giống, thức ăn, chế phẩm sinh học và kiểm soát tốt môi trường nuôi. Sau 20 - 25 ngày, tôm được thả ra ao nuôi ngoài trời giai đoạn 2 với mật độ 200 - 300 con/m2. Qua 3 tháng nuôi, tôm đạt cỡ 35 - 50 con/kg, năng suất trung bình 150 - 200 tấn/ha/năm; tiết kiệm thời gian nuôi và tăng được 4 - 5 vụ/năm. Với mô hình này, Công ty Trúc Anh áp dụng công nghệ Biofloc thành công liên tục trong nhiều năm qua, được nhiều hộ nuôi tôm ở ĐBSCL tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Trong nuôi tôm, môi trường nước là một trong những khâu rất quan trọng quyết định năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Hàng năm, người nuôi tôm vẫn không tránh khỏi việc tôm, cá nhiễm bệnh do môi trường nước và thời tiết bất lợi. Nuôi tôm theo công nghệ Biofloc được xem là một trong những giải pháp giúp cải thiện các vấn đề tồn tại nêu trên. Trong ao nuôi tôm thay vì thường nuôi (cấy) tảo, người nuôi  tạo môi trường nuôi các vi khuẩn dị dưỡng có lợi, phân hủy chất thải trong ao nuôi thành cơ chất mà tôm có thể sử dụng lại, tạo bất lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển.

Ông Lê Anh Xuân giải thích về công nghệ Biofloc một cách đơn giản, đó chính là công nghệ điều chỉnh cân bằng tỷ lệ các-bon và ni-tơ. Theo đó, thức ăn, thức ăn thừa, phân tôm, tảo và các tập đoàn vi khuẩn nấm sau quá trình tạo Biofloc sẽ trở thành hạt lơ lửng trong nước, biến thành thức ăn cho tôm, giảm hệ số chuyển đổi thức ăn. Khi hệ Biofloc đạt, cân bằng hệ sinh thái trong ao nuôi đạt, sẽ đẩy lùi dịch bệnh cho tôm. Điều kiện để tạo floc, khi nuôi floc, nước phải luôn luôn chảy (chuyển động), do đó, bà con nuôi tôm phải đầu tư hệ thống lọc, quạt, oxy tốt. Ngoài ra, hệ vi sinh mồi phải đạt chuẩn, đủ chất lượng mới đạt yêu cầu. Công ty Trúc Anh có sản xuất sản phẩm vi sinh uy tín, chất lượng, phù hợp với mô hình nuôi tạo Biofloc.

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT, đánh giá cao mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh của Công ty Trúc Anh. Đây là mô hình rất hiệu quả, cho giá trị kinh tế cao và cần được nhân rộng.

Thành công từ nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn theo hướng sinh học kết hợp công nghệ Biofloc của Công ty Trúc Anh có thể xem là mô hình áp dụng phương thức sản xuất mới, mở ra hướng đi mới, phát triển hiệu quả và bền vững. Mô hình này cần nhân rộng để giúp người nuôi tôm rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình nuôi tôm…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.