Hương vị quê nhà

Súp thập cẩm - món ăn bổ dưỡng

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:40

Được cô bạn đồng nghiệp tặng mấy con cua biển thật ngon. Mà cua từ mùa thu đến chớm đông là nhất! Cua chắc nên chỉ cần hấp chấm muối tiêu chanh ăn đã thấy ngon. Má dặn chế Hai dành lại một con để gỡ thịt nấu súp thập cẩm cho đám cháu…
Cua hấp chín nhờ hơi nước nên giữ được vị ngọt nguyên chất. Tách yếm, mai cua…. để lấy thịt, gạch cua để riêng. Tùy theo số người ăn mà căn lượng nước súp, ví dụ như mỗi người ăn 1 chén to thì lường 1 chén nước đổ vào nồi. Luộc qua xương ống heo (hoặc xương ức gà) rồi rửa sạch lại cho hết chất bẩn. Thả xương vào ninh với một ít củ hành tím đập dập nướng sơ dùng làm nước súp. Thấy nhà đông mà chỉ một con cua thì hơi ít, nên chế Hai thả thêm miếng ức gà và miếng nạc heo vào luộc chín, xé sợi mịn. Biết ý mấy đứa nhỏ, chế còn luộc riêng 20 trứng cúc.


Mấy đứa nhóc ở nhà được bà và cô “huấn luyện”, chăm chút kỹ nên ăn rau củ rất hay. Mà súp chỉ toàn thịt không cũng ngán, vì thế, sau khi vớt xương đã ninh ra, lọc lại lấy nước dùng, chế Hai “độn” thêm nhiều loại rau củ như: bắp hạt, đậu Hà Lan, cà-rốt, nấm rơm xắt hạt lựu, nấm đông cô ngâm mềm thái sợi mịn thả vào nồi nước dùng, nấu lửa nhỏ khoảng 15 phút.
Khi rau củ hơi mềm, thả thịt cua và thịt heo, gà đã xé sợi vào. Nêm gia vị (muối, bột nêm, bột ngọt, đường) vào nước dùng, nếm sao cho có vị hơi mặn hơn khi nêm canh là được. Hòa tan chút bột năn (hoặc bột bắp) với nước lọc, quậy mịn hỗn hợp, tránh vón cục. Nồi nước súp sôi lăn tăn, rưới từng ít bột vào quậy đều cho nước hơi sánh lại, chờ nước sôi trở lại thì đập vỡ 2 trứng gà, tách lòng đỏ, lòng trắng ra riêng, đánh tan nhẹ, quậy súp theo một chiều tạo xoáy, cho trứng gà vào tiếp tục quậy một chiều. Cuối cùng, thả trứng cúc đã lột vào, rắc ít ngò rí xắt nhỏ, tiêu và cho chút dầu mè vào để dậy mùi thơm rồi tắt lửa.
Đi học về, nghe có món “súp công viên” (ngoài công viên có quán bán súp cua, cứ vài ngày là tụi nhỏ đòi ăn nên chúng đặt tên như vậy), tụi nhỏ reo vui, vội vã cất cặp, không kịp thay quần áo là chạy ùa xuống bếp, rửa mặt rửa tay lên bàn ngồi chờ sẵn. Khác với mọi hôm, đi học về là tìm remote bật tivi, hoặc chúi mũi vào mấy quyển truyện tranh, kêu mấy lượt mới chịu ra ăn. 
Tô súp thập cẩm với màu sắc bắt mắt, hài hòa, sực nức mùi thơm và đặc biệt là đậm vị ngọt ngon của cua biển và xương ống heo, rất bổ dưỡng. Súp thập cẩm dùng kèm với chén nước tương dầm ớt, có thể ăn kèm với chút dấm đỏ cũng rất ngon. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.