Hương vị quê nhà

Rau đắng xào cua biển

Thứ Hai, 15/03/2021 | 16:14

Với nguyên liệu dễ tìm, rau đắng xào cua biển là một trong những món ngon, lạ, thích hợp để đãi khách phương xa đến thăm nhà.

Nếu đúng thời điểm giá cua rẻ, thì nên chọn mua cua gạch son để món ăn thêm phần hấp dẫn.

Rau đắng lặt bỏ phần gốc già, rửa sạch với nước muối pha loãng. Tỏi bóc vỏ, để nguyên tép đập dập, ăn sẽ bùi ngon hơn khi băm nhỏ. 

Dùng mũi dao nhọn đâm vào đầu tam giác của phần yếm cua, hoặc hai mắt cua, để yên khoảng 1 - 2 phút đến khi cua không còn ngọ nguậy. Nếu nhát tay, cũng có thể cho cua vào hộp, đậy kín, bỏ ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút để cua bị tê liệt. Khi cua đã chết hẳn thì cắt bỏ dây trói, dùng bàn chải nhỏ chà kỹ phần mai, yếm và càng để loại bỏ bùn, đất rồi rửa sạch, để ráo. Tách yếm, mai cua ra, chặt cua làm đôi hoặc làm tư thành miếng vừa tùy kích thước cua lớn hay nhỏ. Dùng dao đập dập phần càng và chân cua để dễ thấm gia vị. Gỡ phần gạch cua trong mai ra để riêng.

Bắc nồi nước lên bếp nấu, cho vào nồi chút muối, đường và dầu ăn, khi nước sôi thì thả rau đắng vào chần sơ, nhanh tay vớt rau ra thau nước lạnh để rau bớt đắng và giữ được màu xanh. Nếu xào số lượng nhiều, thì chia rau đắng ra từng ít một, sao cho rau ngập trong mặt nước.

Pha gia vị gồm chút nước, đường, hạt nêm, dầu hào, quậy đều cho tan. Làm nóng chảo, cho tỏi vào phi thơm, tiếp theo cho gạch cua vào xào chín, cho chén nước gia vị đã trộn sẵn vào chảo, tiếp đến cho cua vào xốc đều cho thấm gia vị. Khi cua chín, gần ráo nước hẳn thì nếm thử để điều chỉnh gia vị. Cho rau đắng vào, lưu ý rau rất mau chín, nhanh tay đảo đều cho rau trộn lẫn vào cua rồi tắt bếp.

Gắp rau ra đĩa, trang trí thịt cua và gạch lên trên cho bắt mắt.

Thịt cua thấm gia vị mằn mặn, ngòn ngọt, rau đắng non mềm, vị đắng nhẹ, thơm vị béo, bùi của gạch cua, tất cả hòa quyện vào nhau cho ra món ngon ăn một lần là nhớ mãi - rau đắng xào cua biển.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.