Hương vị quê nhà

Quyến rũ món cá linh kho mía

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 16:58

Trước đây, thi thoảng có dịp ghé Cần Thơ, An Giang…, ngay mùa nước nổi thì mới được ăn cá linh non - những con cá đầu mùa được xem là ngon nhất. Vì lúc này, cá còn nhỏ, xương chưa cứng, thịt ngọt, bụng cá có mỡ nên ăn rất béo. Còn bây giờ, cứ khoảng tầm tháng 6 - tháng 10 âm lịch, chỉ cần ghé qua siêu thị, là có thể dễ dàng tìm mua loại cá đặc sản của miền Tây Nam bộ này.

Cá linh có thể chế biến được nhiều món ngon như nấu canh chua bông điên điển, kho nước dừa, chiên xù…, đặc biệt là kho mía cho rục xương. Đối với món ăn này, công đoạn sơ chế cũng không có gì đặc biệt. Nếu muốn kho cá rục xương thì nên chọn những con cá chỉ to khoảng ngón tay. Chỉ cần mổ bụng, moi ruột, không cần đánh vảy cá, rửa kỹ dưới vòi nước rồi để ráo.
Khi cá ráo nước, ướp cá với chút bột ngọt, nước mắm ngon, đầu hành lá xắt nhuyễn, vài trái ớt hiểm, một ít tiêu xay và chút mỡ nước trộn đều để khoảng 20 phút. Trong lúc chờ cá ngấm gia vị thì róc một khúc mía, chặt theo lóng mía và chẻ thành những miếng mỏng xếp dưới đáy nồi. Trộn đều cá một lần nữa rồi xếp cá lên mía, cho nước dừa tươi vào nồi sao cho mặt nước xâm xấp cá. Cho cá lên bếp kho lửa lớn, khi nồi cá sôi thì hạ lửa nhỏ nhất, canh nước rút cạn bớt thì nêm nếm lại cho vừa ăn. Với món cá linh kho mía, nếu được kho trên bếp củi là ngon nhất. Kho đến khi cạn nước thì xương cá cũng rục mềm.
Còn gì tuyệt vời hơn trong buổi chiều mưa, bưng chén cơm nóng dẻo, gắp miếng cá linh thấm đẫm gia vị với vị béo, ngọt, mềm của thịt và xương cá linh lan tỏa, hòa quyện với mùi thơm đặc trưng quyến rũ của nước dừa, của mía, thật ngon không thể tả. Cá linh kho mía có thể ăn kèm với rau luộc, rau xào hoặc dưa rau muống… đều ngon. Đặc biệt, nếu hôm nào chán… ăn cơm, cũng có thể dùng bánh mì kẹp cá linh kho mía cũng rất ngon, không hề thua kém món cá mòi hộp. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.