Hương vị quê nhà

Giòn thơm bánh khoai môn chiên

Thứ Sáu, 27/09/2019 | 17:26

Sau giờ ngủ trưa, thằng nhóc kêu đói bụng rồi đưa mắt thăm dò… phản ứng của mẹ. Nghe mẹ hỏi muốn ăn gì, đứa nhỏ lên tiếng: Con muốn ăn món gì chiên chấm tương cà, tương ớt. Đã lâu mẹ không cho ăn gà rán, khoai tây chiên nên con thèm ăn.

Con đòi ăn… bất tử, không kịp chuẩn bị nên mẹ lục tủ lạnh xem và chiến lợi phẩm “thu” được là củ khoai môn làm nhân bánh pía còn dư, lạp xưởng, một ít thịt băm ướp gia vị sẵn phòng khi con muốn ăn mì, ăn nuôi…; rau củ quả thì còn được một củ hành tây, một góc củ sắn và nửa củ cải đỏ cũng được tận dụng để làm món bánh khoai môn chiên.

Mẹ rủ con xuống bếp cùng làm cho vui. Sợ con không quen, bị ngứa tay nên mẹ giành phần gọt vỏ môn rồi rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ cỡ đốt tay nấu cho mau chín. Cho khoai vào nồi với chút muối, canh lượng nước vừa phải đủ để khoai chín mềm, bỏ vào cối tán nhuyễn. Nắm chặt tay cho khoai thành khối to, dùng dao thái thật mỏng nắm khoai, rồi vo tròn, tiếp tục thái vài lần cho mịn mặt. Nếu dùng khoảng 300g khoai môn đã tán mịn thì cần khoảng một muỗng ăn canh mỡ nước, và một ít nước, rưới từ từ vô khoai, vừa rưới vừa trộn, nêm chút muối đường, cho thêm một ít bột mì vào, nhồi hỗn hợp bột mì và khoai thành khối dẻo.

Nhiệm vụ của con là cắt nhỏ mấy tai nấm đông cô, thái sợi mịn phần củ cải đỏ và củ sắn, nhưng bàn tay con trai chưa quen với việc bếp núc, còn vụng về nên cứ sợi to sợi nhỏ, vậy là phải cho lên thớt băm lại mới đều nhau. Chuẩn bị nguyên liệu xong thì phi thơm chút hành tím, cho thịt băm vô xào rồi lần lượt đến lạp xưởng đã thái chỉ, củ hành tây xắt nhỏ như hạt lựu, củ cải đỏ và củ sắn, nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt lửa. Rây một ít bột năng vào nhân để tạo độ kết dính. Khi nhân còn hơi ấm tay thì vo thành từng viên nhỏ.

Ngắt cục bột nhỏ, vo tròn rồi ấn dẹt đủ để viên nhân vào, túm lại cho mí bột dính vào nhau, vo tròn, hoặc hình bầu dục tùy thích. Làm cho hết phần nhân và bột rồi mang đi chiên ngập mỡ. Nếu thích bánh có lớp vỏ xù bên ngoài thì nhúng viên bột qua bột chiên giòn pha chút nước cho sệt, rồi lăn qua lớp bột chiên xù, làm 2 lần để có lớp vỏ dày bọc bên ngoài giòn rụm. Để có cái bánh ngon, nên để lửa lớn, chảo mỡ thật nóng mới cho bánh vào khoảng 1 phút thì hạ lửa nhỏ, bánh nổi lên mặt, vàng đều là chín thì gắp ra để trên vỉ cho ráo mỡ.

Bánh khoai môn chiên nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, chấm kèm với tương ớt, tương cà, là món ăn vặt rất hấp dẫn với vị bùi, ngọt của khoai và đậm đà của phần nhân. Dù là món chiên nhưng không ngán.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.