Hương vị quê nhà

Giải nhiệt với chè đậu xanh nha đam

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:36

Thời tiết nóng nực, hôm nào đi chợ cũng chỉ nhắm vào những món ăn giúp cơ thể giải nhiệt như: canh bí đao, cải xanh, khổ qua..., nhưng quanh đi quẩn lại có mấy món ăn hoài cũng ngán. Để trở bữa, má nấu xôi lá dứa ăn với cánh gà chiên nước mắm, kèm theo nồi chè đậu xanh nha đam để giải nhiệt. 

Trước khi sơ chế nha đam thì mang đậu xanh ra ngâm với nước ấm. Dùng dao bén, gọt hai bên - phần có gai của bẹ nha đam trước, gọt sạch vỏ một mặt nha đam. Vừa gọt vừa rửa dưới vòi nước, tránh để mủ nha đam bám lại phần thịt trắng. Đặt bẹ nha đam lên thớt sạch, phần còn vỏ đặt bên dưới, cắt nha đam thành dạng sợi hay hạt lựu tùy ý, sau đó lạng bỏ phần vỏ còn lại. Cho nha đam đã xắt nhỏ ngâm vào tô nước muối pha loãng, vắt vào nửa trái chanh, xả nước nhiều lần cho hết nhớt và không bị đắng. Nếu thích ăn nha đam giòn sần sật thì trần sơ qua nước sôi, rồi nhanh tay vớt ra xả nước lạnh, ngâm vào thau nước đá.
Tùy theo sở thích mà có thể dùng đậu xanh đã xát vỏ, hoặc đậu hạt. Cho đậu xanh đã vo sạch vào nồi cùng với vài cọng lá dứa, vặn lửa vừa, thi thoảng hớt bọt nồi đậu, nấu đến khi hạt đậu mềm. Vớt bỏ lá dứa. Thêm đường phèn và tí muối, nếm theo khẩu vị gia đình. Có người thích ăn chè nấu đặc, có người thích nấu loãng - nhiều nước, riêng má thì thích ăn chè hơi sền sệt, nên pha chút bột sắn dây với nước (có thể thay bằng bột năn, bột bắp), cho vào nồi đậu xanh, vừa đổ vừa khuấy đều cho bột sắn dây hòa đều không bị vón cục. Cuối cùng cho nha đam vào nồi, đợi sôi lại thì tắt bếp. 
Múc chè nha đam đậu xanh ra chén, để nguội, khi ăn có thể thêm chút đá đập nhỏ, hoặc cho chè vào ngăn mát tủ lạnh nếu thích ăn lạnh. Cần lưu ý là, nếu ăn cùng với nước đá thì khi nấu nhớ tăng thêm đường, nếm vị hơi ngọt để khi nước đá tan ra là vừa.
Trời nóng, thưởng thức ly chè mát lạnh, giòn sật của nha đam, vị bùi của đậu xanh, ngọt thanh của đường phèn và thoảng thơm mùi lá dứa, thật thú vị. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.