Hương vị quê nhà

Đậm đà cá chốt trứng kho sả ớt

Thứ Hai, 08/03/2021 | 17:48

“Bạc Liêu là xứ cơ cầu/ Dưới sông cá chốt trên bờ Triều Châu”. Đó là chuyện của… ngày xưa, giờ sông Bạc Liêu cá chốt đâu mà nhiều đến vậy. Muốn ăn phải ra chợ tìm mua. Cá chốt có ở chợ cũng nhiều nhưng thỉnh thoảng mới mua được cá chốt trứng. Nhắc đến cá chốt trứng thì món ưu tiên hàng đầu trong danh sách ẩm thực của các bà nội trợ phải là cá chốt trứng kho sả ớt.

Ảnh: Q.A

Cá chốt trứng kho sả ớt mà ăn với cơm thì ăn mãi quên thôi. Trở lại với chuyện cá chốt… dưới sông, hồi đó sông Bạc Liêu nhiều cá chốt đến mức hễ đi chài mà gặp bầy cá chốt thì người chài vất vả, vì nó có gai nhọn, rất khó gỡ, mà gai cá chốt đâm rất nhức. Thế nhưng, cá chốt bắt tươi dưới sông lại là món ngon số một, gặp mùa cá chốt trứng mà mấy ông chồng chài mang về cho vợ, thì đó là động thái lập công với bà xã.

Cá chốt trứng kho sả ớt có công thức rất đơn giản, và cũng có thể được kho với một số cách thức khác nhau nhưng dù cách nào thì cái mùi thơm lừng của tỏi, sả, mùi hăng hăng của ớt quyện vào thịt cá chốt ngọt ngây, thì ăn… cắn nhầm lưỡi chứ chẳng chơi! Cá chốt làm sạch nhớt bằng nhiều cách, xưa còn nấu củi thì dùng tro để cạo rửa, sau này có thể sử dụng giấm hoặc chanh để chà cho cá không còn nhớt. Cá rửa sạch ướp với nước mắm, đường, bột nêm, bột ngọt. Riêng phần trứng phải lấy thật khéo (vì bị vỡ, kho sẽ không còn ngon), để riêng trong một cái chén có pha tí muối. Sau đó, bắt lên bếp cho cái nồi nóng cho mỡ hoặc dầu ăn vào phi tỏi cho hơi vàng, để sả ớt băm nhuyễn vào đảo đều rồi đổ hỗn hợp này ra chén. Để cá đã ướp vào nồi kho cho săn thịt rồi để sả ớt và trứng cá vào, nấu lửa riu riu, nêm nếm vừa ăn thì tắt bếp. Cá kho ngon có màu đẹp và nước hơi sền sệt, trứng kho dẻ, không bị bung ra.

Với mùi vị thơm lừng đó, cá chốt kho sả ớt có thể liệt vào một món ngon của ẩm thực Nam Bộ. Xưa, đó là món ăn của nông dân, chứ giờ là món “hot” trên bàn ăn của nhiều nhà hàng sang trọng. Đem món này mà ăn với cơm nóng hay cơm nguội cũng đều là món hao cơm.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.