Hương vị quê nhà

Cơm nghêu

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 15:45

Tối trước khi đi ngủ, nhỏ chị rù rì với thằng em nhắc mẹ về lời hứa nghỉ hè sẽ đưa các con đi du lịch, tắm biển, ăn đặc sản… Công việc bộn bề, năm học đã kết thúc mà vẫn chưa sắp xếp được thời gian để đưa con đi chơi, nên mẹ tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần vào bếp nấu món cơm nghêu mà con ưa thích.


Mấy năm trước khi ra Huế chơi, khi ấy con mới vào lớp 1, vậy mà sau khi thưởng thức món cơm hến, con cứ tấm tắc khen ngon và lâu lâu lại kêu thèm ăn. Không có hến, mẹ “tùy cơ ứng biến”, vậy là kể từ đó, món cơm nghêu của mẹ lại trở thành món khoái khẩu của con. 
Món cơm nghêu, thoạt nghe qua có cảm giác… không ổn, vì sợ nghêu có mùi tanh, nhưng thật ra món ăn này rất ngon, giàu dưỡng chất, giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Chỉ mỗi tội tốn… thời gian để tách thịt nghêu. 
Nên chọn những con nghêu cứng, chắc vỏ, dùng tay thử tách vỏ, nếu dễ tách là nghêu đã chết. Ngâm nghêu trong nước muối có thả vào vài lát ớt, để 1 - 2 tiếng đồng hồ cho nghêu nhả cát, bụi bẩn, sau đó rửa sạch lại và chế biến.
Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 2 - 3 chén nước cùng vài cọng sả xắt khúc, vài lát gừng để khử mùi tanh. Khi nước sôi thì thả nghêu vào nồi, để khoảng 3 - 4 phút, vớt nghêu ra, tách lấy thịt nghêu để riêng. Giữ lại nước luộc, lọc qua rây dùng để nấu cơm. Cho gạo vào nồi cơm điện, nêm vào tí muối, chút dầu ăn để hạt cơm bóng bẩy, và chút bột nghệ để tạo màu, sau đó nhấn nút nấu cơm bình thường.
Khi cơm bật nút chín, xới cơm ra dĩa cho tơi, để nguội bớt. Băm nhuyễn vài tép tỏi, phi thơm với chút dầu ăn, trút cơm đã để nguội vào chảo xào săn. Nếu thích ăn trứng thì có thể đập trứng vào chén, đánh tan đều rồi trút vào cơm, đảo đều. Nêm chút muối, bột nêm, đường hoặc bột ngọt (tùy theo khẩu vị gia đình và nên nêm gia vị từng ít một, vì nước luộc nghêu và cơm đã có độ mặn, ngọt), tí xíu ớt bột, nếm lại vừa ăn. Tiếp đến cho nghêu vào xào nhanh tay rồi tắt lửa, nếu nấu lâu quá, thịt nghêu sẽ teo lại, mất ngon. 
Khi ăn, cho cơm ra dĩa hoặc thố tùy thích, rắc tiêu, ngò lên mặt, dùng kèm với nước tương hoặc nước mắm gừng.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.