Hương vị quê nhà

Cay thơm mực xào sa-tế

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:28

Sáng đưa con đi học, một chị phụ huynh cũng cùng đưa con đi học khoe, “chị mới ghé chợ phường 2 (TP. Bạc Liêu) mua mực nè. Ghe mới vô, mực tươi ngon lắm”. Nhìn con mực to gần 1kg, trong đầu chợt nghĩ đến món mực xào sa-tế đã lâu không được ăn.

Ở TP. Bạc Liêu có đến mấy chục năm, đây là lần đầu tiên tôi đi chợ phường 2. Phải công nhận một điều rằng, hải sản rất tươi ngon mà giá cả cũng có phần “nới” hơn các chợ khác, có lẽ do đây là chợ đầu mối. Nhờ có người “chỉ điểm” trước nên tôi không chỉ mua được mấy con mực ngon với giá bán cho… bạn hàng, mà còn được người bán nhiệt tình sơ chế giúp. 
Mực sau khi đã làm sạch (bỏ túi mực, nang và bóc bỏ màng tím bên ngoài), cắt miếng vừa ăn, khứa vảy rồng lên mặt trong của con mực, cho vào rổ. Trong khi chờ mực ráo bớt nước thì chuẩn bị nguyên liệu khác. Củ hành tây lột vỏ, bổ múi cau. Băm nhỏ vài tép tỏi và 2 - 3 củ sả. Ngò rí hoặc rau thơm nhặt lá non, rửa sạch, để ráo nước.
Chuẩn bị nguyên liệu xong thì bắc chảo chống dính lên bếp, làm nóng chảo, cho mực vào xào sơ với lửa lớn. Bước này rất quan trọng, giúp miếng mực được săn chắc, không bị teo nhỏ và thơm ngon hơn. Đảo đều tay đến khi miếng mực cong tròn, không còn tiết nước, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Dùng một cái chảo khác, cho một ít dầu ăn vào phi thơm tỏi, sả. Trước khi cho một ít sa-tế vào chảo thì nên tắt lửa, tránh bị sặc. Tùy theo ăn cay được ít hay nhiều mà sử dụng lượng sa-tế thích hợp. Khi hỗn hợp sả, tỏi, sa-tế đã hòa quyện vào nhau thì vặn lửa lớn trở lại, trút mực vào xào, nêm vào mực chút nước mắm ngon, tí xíu đường, đảo đều tay. Vì mực đã được làm chín trước nên chỉ xào thêm một lúc cho ngấm gia vị, nêm nếm lại cho vừa ăn, cho tiếp củ hành tây vào, đảo sơ qua rồi tắt bếp.
Trút mực ra dĩa, trang trí vài cọng ngò rí, hành lá, hoặc rau thơm… tùy thích lên mặt dĩa cho có màu xanh bắt mắt. Món mực xào sa-tế có thể ăn kèm với cơm trắng rất ngon; hoặc làm món ăn chơi cho bữa tiệc gia đình. Cách chế biến không quá cầu kỳ, nhưng món mực xào sa-tế vẫn rất hấp dẫn với hương vị thơm nồng từ sả, thêm vị cay của sa-tế không chỉ giúp thịt mực đậm đà mà còn trọn vị hơn.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.