Hương vị quê nhà

Béo - ngọt món kem chuối

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 16:26

Thời tiết nóng nực, không gì thích bằng được thưởng thức món kem mát lạnh. Sẵn nhà còn nải chuối má mua cúng xong, để ở góc bếp mấy ngày không ai dòm ngó nay đã chín rục, chị Hai mang ra làm kem chuối. 
Kêu ăn chuối thì đứa lắc đầu, đứa ngó lơ giả đò như không nghe thấy gì, vậy mà nghe rủ làm kem chuối, mấy đứa nhỏ khoái ra mặt. Thấy tụi nhỏ hí ha hí hửng nhào vô bếp xin được làm phụ bởi kem là món khoái khẩu của chúng, chị Hai cũng vui lây. Vậy là cắt việc cho từng đứa một: đứa lột vỏ chuối, đứa rọc bọc kiếng, đứa bóc vỏ đậu phộng… 
Chị Hai hướng dẫn nhỏ Thư lột vỏ, tước cả sợi chỉ trên trái chuối, sau đó thả vào thau nước muối pha loãng ngâm một lúc cho sạch mủ, dùng khăn giấy thấm khô. Xong, chị lại quay qua nhắc thằng Khánh cẩn thận với cây kéo đang cầm trên tay, chỉ cần rọc một bên mép bọc để hở. Với thằng Long thì chị làm mặt nghiêm khi thấy nó vừa bóc vỏ đậu phộng vừa… nhai: “Hồi nãy rang đậu, cô Hai đếm hết thảy là 888 hạt. Bóc vỏ xong, đếm lại mà thiếu một hạt là ăn một roi nghe con!”. Thằng Long tưởng thật, lí nhí: “Dạ, có mấy hạt bị bể, con lỡ ăn rồi… Mà nhiêu đây, sao tới 888 hạt, cô Hai?”. Mấy đứa lớn “châm dầu vào lửa”: “Lỡ ăn mấy hạt thì một hồi nhịn, khỏi ăn kem… Muốn ăn roi hay ăn kem chuối thì tự chọn đi”.


Trong lúc mấy đứa nhỏ sơ chế chuối, chị Hai bắt xoong nấu nước cốt dừa với một ít muối, đường. Pha chút bột năng hòa với nước cho vào nước cốt dừa để tạo một hỗn hợp sền sệt. Vặn lửa nhỏ, vừa nấu vừa khuấy đều tay đến khi bột sôi và sánh lại thì tắt bếp để nguội.
Chuối cắt đôi, bỏ vào túi nylon, đặt giữa hai tấm thớt, ấn mạnh tay để ép mỏng chuối.
Múc một muỗng hỗn hợp nước cốt dừa đã nguội phết đều lên bề mặt chuối. Lật mặt chuối bên kia và làm tương tự, dùng tay ép nhẹ cho nước cốt dàn đều. Tiếp đến, rắc ít dừa nạo sợi và đậu phộng giã hơi dập lên miếng chuối, gập phần bao nylon thừa lại. Cho kem chuối vô hộp, để vào ngăn đá tủ lạnh.
Trưa hè nóng nực, mấy đứa nhỏ lại loi nhoi đòi ăn kem. Gỡ lớp bọc kiếng, cắn miếng kem mát lạnh, mùi thơm, vị ngọt của chuối, vị béo của nước cốt dừa, giòn giòn của đậu phộng rang hòa lẫn vào nhau…, mấy nhóc cứ xuýt xoa. Nhìn tụi nhỏ, chị Hai như thấy lại hình ảnh của mình thời vô nghĩ vô lo. Đến lượt tụi nhỏ rủ rê: Bữa nào bà nội mua chuối, mình làm kem ăn nữa nghen cô Hai! 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.