Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

​Học tập và làm theo gương Bác về chăm lo đời sống nhân dân

Thứ Tư, 06/03/2019 | 15:35

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta một di sản vô cùng vĩ đại và quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Trong đó, tiêu biểu là tư tưởng, đạo đức và phong cách về chăm lo đời sống cho nhân dân.

Bác thường xuyên khuyên dạy cán bộ, đảng viên tu dưỡng đạo đức không chỉ ở những việc lớn, mà phải quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của nhân dân, từ cái ăn, cái mặc, đi lại, học hành, chữa bệnh; phải biết tiết kiệm từng đồng tiền, hạt gạo của dân.

Theo Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải gần gũi với nhân dân, quan tâm đến những việc nhỏ trong đời sống hàng ngày của nhân dân. “Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi. Vì vậy, cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới, đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải lãnh đạo, tổ chức, giáo dục nhân dân tăng gia sản xuất và tiết kiệm. Dân đủ ăn, đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra sẽ dễ dàng thực hiện. Nếu dân đói, rét, dốt, bệnh thì chính sách của ta dù có hay mấy cũng không thực hiện được”.

Công an TP. Bạc Liêu hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hộ nghèo dân tộc Khmer xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống cho nhân dân, thời gian qua các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá rất cao. Đặc biệt sau 22 năm từ ngày tỉnh Bạc Liêu được tái lập, hầu hết các lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ nguồn vốn của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh có ý nghĩa rất lớn.

Chỉ tính riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,36%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,05 triệu đồng/năm; toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đã trao vốn, phương tiện sản xuất cho 7.351 hộ với số tiền trên 26,59 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 4.015 căn nhà tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; vận động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội được trên 116 tỷ đồng... Các chính sách đối với đồng bào dân tộc, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi được thực hiện khá tốt, tỉnh đã chi trên 145,8 tỷ đồng hỗ trợ 28.874 đối tượng bảo trợ xã hội; trong dịp tết Nguyên đán 2019, tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm và chúc tết gia đình chính sách, người có công, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng số tiền trên 21 tỷ đồng…

Từ sự quan tâm chăm lo của Đảng, chính quyền và sự chung tay của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân đã góp phần tích cực cho diện mạo của tỉnh không ngừng đổi mới; các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được thực hiện khá tốt, vị thế của Bạc Liêu ngày càng được nâng cao trong khu vực và cả nước.

Song cũng phải thừa nhận rằng, một bộ phận nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn không ít khó khăn, thiếu thốn, còn nhiều cảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh đang cần sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành phải không ngừng nỗ lực trong học tập và làm theo gương Bác, nhất là về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phải luôn toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, thực hiện tốt phương châm “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, cùng Đảng bộ và nhân dân tích cực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lâm Hồ Sỹ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.