Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhiều mô hình hay, việc làm tốt vì nước, vì dân

Thứ Tư, 26/09/2018 | 17:55

Tháng 5/2016, Bộ Chính trị (khóa XII) có Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học và làm theo gương Bác lên một ý nghĩa cao hơn. Hơn 2 năm qua, nhất là từ khi có Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 05, những chuyển biến tích cực từ tỉnh đến cơ sở đã cho thấy sự lan tỏa ngày càng rộng hơn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó có thêm nhiều tấm gương đẹp, những việc làm tốt vì nước, vì dân.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại buổi lễ chào cờ. Ảnh: H.L

LAN TỎA NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐẸP

Một trong những điểm nhấn trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hơn 2 năm qua là việc tuyên dương dưới cờ những tấm gương tiêu biểu về học và làm theo Bác. Bắt đầu từ tháng 9/2017, trong buổi lễ chào cờ đầu tháng, BTV Tỉnh ủy chọn ra những tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu để giới thiệu đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nhân rộng những cách làm hay, những mô hình hiệu quả. Để nâng cao chất lượng công tác tuyên dương, chọn đúng người, đúng việc, BTV Tỉnh ủy còn ban hành hướng dẫn về đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện và thủ tục đề nghị tuyên dương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời thành lập tổ thẩm định các tập thể, cá nhân được tuyên dương. Ở cấp huyện, hầu hết các Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố đều đã tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Từ các buổi chào cờ giàu ý nghĩa như thế, những mô hình hay, những cán bộ hoặc quần chúng có những việc làm đáng để noi gương đã lan rộng đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương, làm thay đổi một cách tích cực ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: H.T

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM ĐẢNG VIÊN

Đối với từng cán bộ, đảng viên có rất nhiều điều để học và làm theo Bác, trong đó có tinh thần trách nhiệm với Đảng, với nước, với dân thể hiện qua công việc được giao cũng như mối quan hệ với nhân dân. Không chỉ là thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch của tập thể và kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác; xây dựng cam kết của người đứng đầu phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hàng năm; cán bộ, đảng viên ở các địa phương, đơn vị còn cụ thể cam kết của mình bằng những việc làm thiết thực. Đó là xóa bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân; xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Ở cấp tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống địa bàn để tiếp và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của người dân; qua đó giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài. Ở cấp huyện, Huyện ủy Đông Hải đưa nội dung “ba cần, ba nên và ba không” (ba cần: cần gần dân, cần học hỏi dân, cần vận động nhân dân cùng lo cùng làm; ba nên: nên vui vẻ khi tiếp xúc với nhân dân, nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót, nên cảm ơn khi dân góp ý phê bình; ba không: không gây phiền hà với dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân) vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình tương thân tương ái, chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em... được phát huy, nhân rộng.

ĐV-TN tham quan, tìm hiểu về Bác tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Đặc biệt, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ khi Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” được ban hành thì ý thức chấp hành của các ngành, các cấp và đội ngũ  cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức rất cao. Thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tinh thần trách nhiệm với công việc được giao được nâng lên đáng kể. Hình ảnh người cán bộ mẫu mực, mẫn cán cũng trở nên quen thuộc với người dân hơn. Và kết quả cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cải cách hành chính công của tỉnh. Đây cũng là nguyên nhân góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền; tạo sự tác động, lan tỏa xã hội trong học tập và làm theo Bác.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.