Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác để được dân tin, dân mến

Thứ Hai, 18/09/2017 | 16:35

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong tỉnh. Tại huyện Vĩnh Lợi, xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Thủy: Nhiệt tình, gương mẫu

Nhiều hộ dân ở ấp Nhà Việc (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) xem bà Nguyễn Thị Thủy (57 tuổi, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhà Việc) như là người thân trong gia đình. Bởi, từ nhiều năm qua, bà Thủy luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bản thân và gia đình bà Thủy thì luôn gương mẫu trong mọi phong trào ở địa phương, nói đi đôi với làm.

Bà Thủy bày tỏ: “Để được dân tin, dân mến, trước hết cán bộ phải gương mẫu về đạo đức, lối sống và phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải gần dân, tôn trọng dân. Muốn được nhân dân tin yêu thì bản thân phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước”.

Những việc bà Thủy làm trong thời gian qua đều cho thấy sự gương mẫu, đi đầu ấy. Đó là bà đã hiến một phần đất của gia đình để xã xây dựng Nhà văn hóa ấp; vận động nhân dân làm hàng rào cây xanh, lắp đèn chiếu sáng, vệ sinh môi trường. Sự đóng góp vật chất, công sức và tâm huyết của người nữ Bí thư chi bộ cùng cán bộ, nhân dân trong ấp đã làm nên các con đường giao thông nông thôn bằng bê-tông khang trang, sạch đẹp; đa số hộ dân trong ấp được công nhận đạt tiêu chí gia đình nông thôn mới. Qua đó góp phần giúp Châu Thới được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2017.

Nhận thấy hầu hết nguyên nhân những vụ mâu thuẫn, bất hòa giữa các hộ dân xuất phát từ việc không kiềm chế được cảm xúc bản thân và trình độ văn hóa của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên bà Thủy đã củng cố Tổ hòa giải, xây dựng Tổ an ninh ấp để kịp thời hòa giải các vụ việc, giữ gìn sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân.

Theo bà Thủy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là hãy dành sự quan tâm, yêu thương, san sẻ khó khăn với những người xung quanh để tinh thần thoải mái, trong sáng, tốt đẹp hơn. Trước khi làm bất cứ việc gì phải suy nghĩ kỹ, tìm những việc làm có lợi cho dân, tránh những việc làm có hại. Phải ra sức học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức; gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Điều đó đã được bà Thủy thể hiện rõ qua việc nói đi đôi với làm bằng hành động cụ thể, góp phần tích cực vào sự phát triển địa phương. Nhờ đó ấp Nhà Việc hôm nay không chỉ có bộ mặt khang trang, mà tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững; ấp không có tệ nạn xã hội, số hộ nghèo giảm còn 3%; chi bộ ấp nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; liên tục 7 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa.

Trung tá Phạm Tuyết Mai: Vì sự bình yên của nhân dân

Bên cạnh sự phát triển về mọi mặt, huyện Vĩnh Lợi cũng là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của tỉnh. Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Vĩnh Lợi, Trung tá Phạm Tuyết Mai xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cá nhân, đơn vị là phải làm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, văn hóa, tư tưởng trên địa bàn, đặc biệt là đối với vùng có đông đồng bào tôn giáo, dân tộc.

Xâm nhập vào quần chúng, vận động quần chúng thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng địa bàn ổn định về an ninh trật tự, không có tệ nạn xã hội, ổn định đời sống đồng bào… là nhiệm vụ rất khó khăn. Song, với sự kiên trì, bền bỉ, tác phong giản dị, hòa đồng, Trung tá Mai đã từng bước tiếp cận, tạo mối quan hệ thân quen với các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các linh mục để vận động bà con giáo dân, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện. Từ đó, cùng với tập thể, chị đã xây dựng mạng lưới bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân.

Nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp, nhưng phần thưởng cao quý nhất của chị là đã tạo được niềm tin, tình cảm yêu quý như những người thân trong gia đình của đồng bào dân tộc, bà con giáo dân và bảo vệ sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Theo Trung tá Mai, có nhiều yếu tố tạo nên nhân cách người công an nhân dân, nhưng đối với chị, quan trọng nhất vẫn là tác phong khiêm tốn, gần dân, biết dựa vào dân, là sự cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Để có được được tính cách đó, dù ở cương vị nào, người cán bộ công an này đã tâm niệm là phải luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

XUÂN THƯỞNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.