Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo Bác gắn với Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

Thứ Hai, 02/04/2018 | 16:13

Chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 là "Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh về chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Nguyễn Văn Hòa trao giấy khen cho những tập thể tiêu biểu sau 2 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Quốc Bảo

VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 được BTV Tỉnh ủy yêu cầu gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy với mục tiêu rất cụ thể: đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hành động tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Để có kết quả như vậy, vai trò người đứng đầu được nhấn mạnh. Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải có cam kết trách nhiệm cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Tỉnh ủy giao cho ngành, địa phương, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng phải xây dựng tác phong, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị 12. Người đứng đầu và tập thể cấp ủy cũng phải có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác hàng tháng ở cơ quan, đơn vị gắn với việc kiểm điểm, đánh giá việc đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, các buổi sinh hoạt chuyên đề không cần phải kể chuyện như trước đây mà tập trung vào việc tuyên truyền chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm; cụ thể hóa chuyên đề thành những nội dung sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt. Công tác tuyên truyền, học tập phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương, về những điều đảng viên không được làm… Và không chỉ tập trung cho cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo Bác cũng được yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, vận động nhân dân tích cực thực hiện để góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở địa phương, cơ sở.

NỘI DUNG ĐỘT PHÁ

Tiếp tục thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm trước, trong năm 2018, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị chọn một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá để tập trung giải quyết trong kế hoạch thực hiện. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đó là những vấn đề tạo sự chuyển biến tích cực, cũng có thể là vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm. Nếu vấn đề mang tính đột phá được chọn từ năm trước đã không còn nổi cộm thì đơn vị có thể chọn vấn đề khác. Nhưng nếu vấn đề chưa có sự chuyển biến rõ rệt thì cũng có thể tiếp tục chọn để thực hiện trong thời gian tiếp theo nhằm tạo ra sự chuyển biến về chất trong học tập và làm theo Bác chứ không chỉ là hình thức.

Việc tuyên dương dưới cờ các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng phải được duy trì bên cạnh việc phát hiện, tổng kết các mô hình hay, cách làm hiệu quả của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phổ biến, nhân rộng.

Hiện nay, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tiến hành sơ kết 2 năm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như triển khai những nội dung tập trung thực hiện trong năm 2018. Vì vậy, việc quán triệt một cách đầy đủ nội dung, chủ đề học tập là một yêu cầu quan trọng nhằm lan tỏa việc học tập và làm theo Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.