Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng ủy phường 5 (TP. Bạc Liêu): Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ dân tốt hơn

Thứ Tư, 02/05/2018 | 17:43

Từng được biết đến với mô hình văn hóa công sở gắn với thực hiện văn hóa xin lỗi được người dân đồng tình, Đảng ủy phường 5 (thuộc Đảng bộ TP. Bạc Liêu) còn có mô hình cải cách thủ tục hành chính hiệu quả với mục tiêu phục vụ dân một cách tốt nhất…

Mô hình cải cách thủ tục hành chính của Đảng ủy phường 5 được giới thiệu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là mô hình “3 trong 1”: thực hiện 3 thủ tục hành chính cấp giấy khai sinh, nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong cùng một thời gian cho trẻ dưới 6 tuổi.

Người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Phòng “một cửa” UBND phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Với sự phối hợp tham gia của Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an thành phố, BHYT thành phố và các bộ phận có liên quan của phường, 3 loại hồ sơ của người dân mang đến phường bao gồm đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT, nhập khẩu được thực hiện cùng một lúc và thống nhất thời gian trả cho công dân vào sáng thứ Tư hàng tuần.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình này của UBND phường 5 đã giải quyết hơn 93 hồ sơ đăng ký của công dân. Theo Đảng ủy phường, thành quả lớn nhất khi thực hiện mô hình này là sự đồng thuận và những tình cảm đặc biệt từ người dân trên địa bàn với bộ phận “một cửa”. Nếu trước đây, thực hiện thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ phải mất 8 ngày, cấp thẻ BHYT mất 11 ngày thì nay tất cả các thủ tục này chỉ cần 5 ngày để hoàn thành. Quan trọng là người dân chỉ cần đến UBND phường đúng 2 lần vào ngày nộp và nhận hồ sơ, thay vì phải đi lại nhiều lần cho các loại thủ tục. Không những giúp dân giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng mà thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của cán bộ phường rất nhiệt tình, giúp người dân cảm nhận được sự tôn trọng.

Những việc mà phường 5 thực hiện trong cải cách thủ tục hành chính có thể không lớn nhưng đều có ý nghĩa lớn. Đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ đối với nhiệm vụ được giao, và sự hài lòng của người dân đối với chính quyền vì thế cũng tăng lên rất nhiều.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.