HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy:​ Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

Thứ Ba, 11/02/2020 | 13:18

(BL-TT) Sáng ngày 11/2/2020, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Cao Văn Học, Phó Vụ Trưởng Vụ địa phương VII Ủy Ban Kiểm tra Trung Ương.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2019, cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ), UBKT các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS và kỷ luật đảng. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, kéo dài được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kết luận, làm rõ và xử lý nghiêm minh, kịp thời, được nội bộ Đảng và nhân dân đồng tình.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra trên 370 TCĐ, trên 300 đảng viên; giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề trên 280 lượt TCĐ và 315 lượt đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra 04 TCĐ, 40 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.... Thông qua KTGS, đã thi hành kỷ luật đối với 95 đảng viên, trong đó có 7 trường hợp cách chức và 12 trường hợp khai trừ...Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng kịp thời xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên; chú trọng kiểm tra TCĐ cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xử lý vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS ngày càng được nâng lên.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu thuận lợi, khó khăn trong công tác KTGS năm 2019, đề xuất các giải pháp trong triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu nhấn mạnh: BCH Đảng bộ tỉnh xác định 05 trụ cột để phát triển kinh tế và chọn khâu đột phá là công tác cán bộ vì đây chính là nguồn nhân lực thực hiện hiệu quả 05 trụ cột phát triển của tỉnh. Vai trò của UBKT các cấp đã có đóng góp rất quan trọng trong KTGS, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, các TCĐ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra điểm nổi bật, mang dấu ấn lớn trong công tác KTGS của tỉnh năm 2019 là kết hợp công tác KTGS với công tác chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đặc biệt, UBKT các cấp đã rất chủ động, quyết liệt trong công tác KTGS đủ sức cảnh báo, răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày một tốt hơn, có trách nhiệm và tạo động lực để cán bộ, đảng viên phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.T

Đánh giá cao công tác KTGS thời gian qua được các cấp ủy quan tâm, chú trọng và thực hiện khá tốt, tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Quang Dương cũng lưu ý những vấn đề mà UBKT các cấp cần khắc phục trong thời gian tới như: một số vụ việc ở cấp huyện, cấp xã vẫn phải có sự hỗ trợ của tỉnh, vì vậy UBKT cấp huyện sắp tới cần chủ động, quyết liệt hơn để tạo sự đồng bộ; trong thực hiện KTGS cần có sự vận động, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các đối tượng, giải quyết dứt điểm các vụ việc. Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, vì vậy UBKT các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác KTGS, xem đây là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh năm 2020. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cấp ủy và UBKT các cấp cần phải quán triệt sâu sắc, nắm chắc các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp và quy định, hướng dẫn có liên quan. Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, xác định chính xác dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để tiến hành kiểm tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm và hoàn thành trước khi diễn ra đại hội đảng bộ các cấp. Đồng thời, UBKT các cấp cũng cần tăng cường đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, chuyên môn, tác phong… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.