HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng Thanh tra Chính phủ - Lê Minh Khái tiếp xúc cử tri huyện Hồng Dân và Phước Long

Thứ Hai, 22/06/2020 | 18:06

Ông Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

(BL-HT) Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa XIV, sáng 22/6/2020, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu, gồm các đại biểu: Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ; Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Huy Thái - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) và xã Hưng Phú (huyện Phước Long).

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Huy Thái - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả của kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và nhiều báo cáo khác. Thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến đợt 1 và họp tập trung đợt 2, với tổng thời gian là 19 ngày. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, các ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý kiến, truyền tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

Buổi tiếp xúc cử tri đã nhận được hàng chục ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Ninh Quới A và xã Hưng Phú như: giá điện tăng cao; cơ sở hạ tầng về nước sạch, giao thông nông thôn xuống cấp; việc chi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; việc bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng; chính sách cho người có công, nhất là đối tượng vợ liệt sĩ tái giá; điều chỉnh chế độ phụ cấp cho cán bộ ấp… 

Lãnh đạo huyện Hồng Dân, Phước Long, các sở, ngành liên quan đã có giải trình, trả lời các vấn đề do cử tri đặt ra. Về hỗ trợ những hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lãnh đạo các địa phương cho rằng, đến nay, huyện đã chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng theo quy định, những đối tượng còn lại (chủ yếu là lao động tự do) đang được tiếp tục điều tra, lập danh sách để hỗ trợ. Xoay quanh biểu giá điện theo hình thức 6 bậc chưa hợp lý, lãnh đạo Công ty Điện lực Bạc Liêu giải trình, quy định về biểu giá điện theo hình thức bậc thang do Chính phủ quy định nên không thuộc thẩm quyền của Công ty Điện lực Bạc Liêu. Về hình thức thu tiền điện, Điện lực không thu trực tiếp tại nhà khách hàng là thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, những khách hàng thuộc diện đi lại khó khăn, người neo đơn, già yếu…, Công ty sẽ có giải pháp hỗ trợ.

Cử tri xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.T

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là một chính sách kịp thời, nhân văn của Chính phủ, góp phần giúp nhiều đối tượng vượt qua được khó khăn. Trong quá trình tổ chức thực hiện cũng đã có những vướng mắc, nhất là việc xác định đối tượng lao động tự do để hỗ trợ. Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị các địa phương căn cứ vào các quy định của Trung ương cố gắng xem xét, làm nhanh trên tinh thần minh bạch, công khai, công bằng và đảm bảo đúng đối tượng; việc gì không thực hiện được thì giải thích với người dân; vấn đề nào còn vướng thì trao đổi, đề nghị cấp trên giải thích, cho ý kiến.

Về các ý kiến tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, đồng chí Lê Minh Khái đề nghị huyện phải tổ chức đối thoại, giải thích cho người dân hiểu rõ những quy định pháp luật, cũng như quá trình xử lý của các cơ quan chức năng. Đối với những phản ánh hệ thống đường giao thông nông thôn xuống cấp, kênh thủy lợi cạn kiệt, huyện phải xem xét, kiểm tra và tranh thủ các nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa, nạo vét kênh mương để phục vụ việc đi lại và sản xuất của người dân, ưu tiên chọn những tuyến đường bức xúc làm trước… Còn những ý kiến khác, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và sẽ đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chức năng, địa phương liên quan xem xét, trả lời với cử tri và truyền tải trong kỳ họp Quốc hội tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.