HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn: Cơ bản hoàn thành các mục tiêu đến năm 2020

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:49

(BL-LA) Ngày 11/7/2018, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: M.Đ


Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về tam nông, Bạc Liêu đã thực hiện đạt các mục tiêu mà Tỉnh ủy xác định đến năm 2020, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết của Trung ương. Chỉ tiêu về sản lượng lúa của tỉnh năm 2017 đã đạt 98% so với chỉ tiêu đến năm 2020; duy trì diện tích đất lúa đảm bảo vững chắc an ninh lương thực trên địa bàn tỉnh; phát triển nông nghiệp kết hợp với phát triển công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, giải quyết cơ bản việc làm, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn tăng 2,3 lần so với năm 2008. Thực hiện hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp (năm 2008 lao động nông thôn chiếm trên 53%, đến năm 2017 giảm còn trên 43% lao động toàn tỉnh), tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 31%, có 16 xã và huyện Phước Long được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã có sự chuyển biến tích cực, làm thay đổi diện mạo nông thôn; đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được nâng lên rõ rệt (thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm).
Tuy nhiên, Tỉnh ủy cũng đánh giá những khó khăn, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về tam nông. Đó là việc quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa được thực hiện nghiêm túc; sản xuất phân tán, manh mún, không gắn kết giữa vùng nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; việc chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ từng ngành nông - lâm - diêm nghiệp và thủy sản còn chậm; việc huy động các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân về xây dựng nông thôn mới chưa đầy đủ, kịp thời, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân nông thôn có cải thiện nhưng còn thấp...
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng chí Nguyễn Quang Dương đánh giá cao sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị của tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết, từ đó đã có những kết quả tích cực trong 10 năm thực hiện Nghị quyết, tạo ra những chuyển biến đáng phấn khởi trong nông nghiệp, nông thôn và góp phần quan trọng trong nâng cao đời sống người dân ở nông thôn. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, trong đó đáng chú ý là có hạn chế về nhận thức và chỉ đạo, cơ chế chính sách của các cấp, các ngành cần nhanh chóng được khắc phục. 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần nghiên cứu kỹ hơn về quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết để tiếp tục triển khai thực hiện một cách toàn diện và có hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tăng cường xúc tiến đầu tư mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; chú ý công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, đặc biệt là với những hộ cận nghèo ở khu vực nông thôn. Các cấp, các ngành cũng quan tâm ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.