HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tọa đàm “Gặp gỡ Bạc Liêu” tại tỉnh Quảng Ninh

Chủ Nhật, 30/06/2019 | 08:31

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trug ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (bìa phải) và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Việt - Úc tham dự tọa đàm.

(BL-HT) Chiều 29/6/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, Tập đoàn Việt - Úc, Tập đoàn FLC và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức tọa đàm “Gặp gỡ Bạc Liêu” tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC (TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Tham dự tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trug ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc Hội; Trần Thị Hoa Ry, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; các chuyên gia trong nước và quốc tế về ngành tôm.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (bìa trái) tại tọa đàm.

Tọa đàm với sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước đã trao đổi một số nội dung trọng tâm liên quan đến việc xây dựng, định hướng phát triển, nâng cao chuỗi giá trị tôm Việt Nam, trong đó Bạc Liêu đóng vai trò là thủ phủ của ngành tôm trong tương lai, như: mong đợi của Bộ NN&PTNT về ngành tôm trong những năm tiếp theo; những hành động của Bạc Liêu khi được Thủ tướng Chính phủ chọn làm thủ phủ ngành công nghiệp tôm Việt Nam; sự đóng góp của Tập đoàn Việt - Úc cho ngành tôm tới thời điểm này và định hướng phát triển của ngành đến năm 2025; vai trò của ứng dụng khoa học công nghệ đối với sự phát triển ngành tôm Việt Nam; việc đón nhận sản phẩm tôm từ Việt Nam của các quốc gia trên thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung (thứ ba từ trái sang) trao đổi về việc xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước. 

Tại tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung cho biết, không phải ngẫu nhiên mà Bạc Liêu được Thủ tướng Chính phủ giao trọng trách trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước. Bạc Liêu có cơ sở thực tiễn và khoa học để thực hiện trọng trách này. Hiện nay, Bạc Liêu có diện tích hơn 130 ngàn ha có thể nuôi tôm, trong đó hơn 70% diện tích có thể nuôi tôm công nghệ cao. Bạc Liêu có hệ sinh thái gồm 3 vùng mặn, ngọt, lợ đại diện cho vùng ĐBSCL; sản lượng tôm thu hoạch khoảng 140 nghìn tấn/năm, đứng thứ ba toàn quốc, trong tương lai mục tiêu của tỉnh hướng đến vươn lên dẫn đầu cả nước về sản lượng. Tỉnh hiện cũng có dự địa rất lớn về diện tích nuôi tôm và là tỉnh đang sở hữu những công nghệ đi đầu về nuôi tôm công nghệ cao. Đặc biệt, Bạc Liêu hội tụ hàng chục doanh nghiệp tiên phong chuyên sản xuất, cung ứng tôm giống, chiếm 1/3 thị phần tôm giống cả nước, có đội ngũ nhân lực có trình đô chuyên ngành tôm và liên kết chặt chẽ với các trường đào tạo giàu kinh nghiệm về nuôi trồng thủy sản; cùng với đó là cơ chế giảm thuế 100% cho các doanh nghiệp đầu tư nuôi tôm công nghệ cao... Tỉnh luôn xem thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của địa phương. Đó là những yếu tố giúp Bạc Liêu trở thành “công xưởng” sản xuất tôm lớn nhất cả nước và hướng đến trở thành thủ phủ ngành tôm trong tương lai không xa.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập Đoàn Việt - Úc cho rằng, việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào nuôi tôm là rất cần thiết. Tập đoàn luôn chú trọng đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng, số lượng tôm đáp ứng yêu cầu, nhu cầu xuất khẩu trong nước và thế giới. Nếu có những công nghệ tốt thì quá trình nuôi không cần sử dụng kháng sinh, hóa chất - đây là vấn đề mấu chốt để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà các nước thế giới đang đặt ra đối với con tôm. Có được sự phát triển như hôm nay, Tập đoàn chân thành cám ơn lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã luôn hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Việt - Úc yên tâm đầu tư, hoạt động hiệu quả.

Một chuyên gia nước ngoài đặt câu hỏi cho các diễn giả tại tọa đàm.

Còn theo ông Nigel Preston, Giám đốc Viện CSIRO -Úc, việc ứng dụng khoa học công nghệ đối với sự phát triển ngành tôm là rất quan trọng. Có nhiều yếu tố cần tập trung xử lý, nhất là về dịch bệnh, nếu chúng ta có công nghệ về gen thì có thể chẩn đoán bệnh rất tốt nhờ phối giống, chọn lọc.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn Việt - Úc, các chuyên gia về tôm trong và ngoài nước. Ảnh: H.T

Chương trình tọa đàm “Gặp gỡ Bạc Liêu” là cơ hội xây dựng và quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu nói riêng, Việt Nam nói chung. Đây còn là cầu nối để tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn Việt - Úc truyền tải các thông điệp về chiến lược xây dựng thương hiệu tôm, những thành công trong việc áp dụng công nghệ trong nuôi tôm lan tỏa rộng rãi trong nước và thế giới. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về việc lựa chọn được nguồn tôm sạch, mang tầm thương hiệu quốc gia, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản nói chung và ngành tôm nói riêng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.