HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, đưa đất nước phát triển

Chủ Nhật, 26/09/2021 | 15:35

Sáng 26/9/2021, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng một số doanh nghiệp trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tới nay, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp có yêu cầu, đề xuất gì, Chính phủ cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể. Thủ tướng gửi lời cảm ơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp trong suốt gần 2 năm qua đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Nhân dân phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cũng khẳng định, không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ. Tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, khẳng định mình, đưa đất nước phát triển và lấy khó khăn để thực hiện sự thay đổi, như chuyển đổi số. Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; các nghị quyết về hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện…  Chính phủ cũng ban hành nhiều Nghị định như Nghị định 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; Nghị định số 54/2021/NĐ-CP về đánh giá sơ bộ tác động môi trường; Nghị định số 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT: Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngày 9/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết bao gồm 59 nhiệm vụ, giải pháp chia thành 4 nhóm chính là: Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng. Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Nhờ đó, đã góp phần hỗ trợ, tháo gỡ phần nào khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh. Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa. Hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thủy toàn quốc, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa được thông suốt. Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021…

Tại hội nghị này, các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia kinh tế, địa phương và các doanh nghiệp đã đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với đại dịch COVID-19. Đồng thời, nêu bật quyết tâm chiến thắng đại dịch và thi đua phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng. Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành và địa phương triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách của Chính phủ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp với tinh thần quyết tâm cao nhất, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Bộ Y tế khẩn trương ban hành Hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh sớm nhất. Trong đó, cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới để các địa phương và doanh nghiệp áp dụng trong thực tế. Các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư của các bộ, ngành và địa phương. Mỗi địa phương cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa trong tình hình mới. Đồng thời, cùng với doanh nghiệp, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp; hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy. Đối với doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục chung tay cùng Đảng, Nhà nước để phục hồi phát triển sản xuất gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.