HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Sơ kết 04 năm thực hiện chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 19/05/2020 | 10:49

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 19/5/2020, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh…

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu gợi ý thảo luận.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm chủ động ban hành các Kế hoạch học tập, nghiên cứu, quán triệt; đồng thời ban hành Chỉ thị 06 của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua 04 năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện liên tục, trở thành nề nếp, thường xuyên và ngày càng nâng cao hơn về chất lượng. Đặc biệt, thông qua việc học tập Bác đã góp phần nâng cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự soi, tự sửa, thực hành nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt… Cụ thể, thời gian qua đã có hơn 5.150 tập thể và gần 59.600 cá nhân thực hiện cam kết cá nhân, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, 06 hiệu quả; toàn tỉnh có trên 1.700 mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong đó có khoảng 100 mô hình tiêu biểu được nhân rộng. Nhằm đánh giá sâu sát những kết quả đã đạt đươc cũng như rút kinh nghiệm những hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát với hơn 550 lượt tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát thường xuyên bằng nhiều hình thức phù hợp…. Với những nỗ lực trên, việc thực hiện Chỉ thị 05, 06 đã có những chuyển biến rõ nét ở các mặt như: công tác cán bộ; công tác giải quyết, khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác CCTTHC; công tác giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, người có công; đặc  biêt là sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên từ trách nhiệm thực thi công vụ đến thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó tạo lòng tin ngày càng vững chắc trong dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Tỉnh đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 130 của Chủ tịch Hồ Chí Minh thay cho việc tổ chức mít-tinh, mang tính thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc. Có thể khẳng định, Bác Hồ đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân chúng ta một tài sản vô cùng quý giá về tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người. Do đó, Bộ Chính trị, Trung ương đã có những Chỉ thị về việc đẩy mạnh học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 4 năm, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã chủ động, tích cực, bám sát chỉ đạo của Bộ chính trị, Tỉnh ủy và đặc biệt là sáng tạo để xây dựng những cách làm rất hay, mô hình thiết thực. Vì vậy, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị, LLVT trong tỉnh cần phát huy hơn nữa những kết quả, những mô hình, điển hình tiêu biểu. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý việc khắc phục những hạn chế, những việc chưa làm được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, 06 thời gian qua. Trong đó, cần lưu ý việc các địa phương, cơ sở cần soi rọi lại những việc làm, cách làm thời gian qua đã làm thực chất chưa, thường xuyên chưa; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã thực sự tốt chưa; đã kết hợp việc học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 chưa… Thực hiện được những việc này cũng có nghĩa là chúng ta đã đáp ứng yêu cầu của Bộ Chính trị là làm cho di sản tinh thần mà Bác để lại cho chúng ta được lan tỏa sâu rộng. Hiện thì việc xây dựng các điển hình, mô hình tiên tiến đang có dấu hiệu chững lại, điều đó cho thấy sự không toàn diện ở các địa phương, đơn vị, những tấm gương cũng chưa thực sự tiêu biểu. Do đó, việc xây dựng các mô hình, điển hình sắp tới cần các cấp, các ngành cần đưa vào kế hoạch, chủ trương của đơn vị để có những tấm gương cho cho các tập thể, cá nhân trong toàn xã hội noi theo. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo Bác, trong đó chú ý tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng hơn nữa cho công tác này…

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy trao Quyết định chỉ định Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho đồng chí Trần Thanh Mến và đồng chí Ngô Vũ Thăng.

* Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương cũng đã trao quyết định số 2058 và quyết định số 2115 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc chỉ định Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với các đồng chí: Trần Thanh Mến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và đồng chí Ngô Vũ Thăng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu.

Quang cảnh hội nghị

Tin, ảnh: Tuyết Thanh - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.