HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh: ​Tập trung tối đa, quyết liệt cho công tác chống dịch

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 15:36

* Bạc Liêu có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV2 là du học sinh                       

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sáng 27/3/2020, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp BCĐ nhằm thông tin nhanh tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Dự và phát biểu chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Theo thông tin từ BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, lúc 22 giờ ngày 26/3/2020, Sở Y tế đã nhận được thông tin từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xác nhận có 2 mẫu dương tính với SARS-CoV2. Đây là 2 ca trong tổng số 150 mẫu được lấy từ 150 du học sinh về từ Anh đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, các mẫu còn lại đều âm tính. Tối cùng ngày, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh xuống rước 2 người mắc COVID-19 về Bệnh viện để điều trị. Ngoài ra, còn có 15 người tiếp xúc gần với 2 người này, được đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Sở Y tế đang chuẩn bị hoàn thành bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao, trễ nhất trong tuần này sẽ hoàn thiện, quy mô từ 100 - 120 giường; đồng thời điều động các trang thiết bị ở một số cơ sở y tế về bệnh viện dã chiến.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng, 2 ca bệnh được kiểm soát hoàn toàn, những người này khi vừa xuống sân bay đã đưa ngay về cơ sở cách ly. Ngành Y tế phải báo cáo ngay cho Bộ Y tế để công bố dịch; phải tính toán các kịch bản, tập trung tối đa, quyết liệt cho công tác chống dịch. Đối với Tết Chôl-chnăm-thmây của đồng bào dân tộc Khmer, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đề nghị: tiếp tục vận động mạnh mẽ hơn nữa trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; không tập trung đông người. Lưu ý các trường hợp Việt kiều về ăn tết nên phải quản lý chặt chẽ vấn đề này. Về việc chuẩn bị tiếp nhận thêm người về cách ly, tỉnh cũng đã khảo sát và lựa chọn thêm địa điểm để thực hiện cách ly và tỉnh đã sẵn sàng với tổng số 500 giường. Đối với bệnh viện dã chiến, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế phải thống nhất phương án và cho triển khai ngay; thống nhất chỉ huy trong vấn đề này.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành phải thật sự chủ động, thông tin kịp thời; Ban chỉ đạo phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa, chủ động hơn nữa. Về thông tin tuyên truyền, phải tăng cường việc tuyên truyền về dịch bệnh cho người dân hiểu rõ, không để người dân hoang mang lo lắng, bởi các ca nhiễm bệnh đang trong tầm kiểm soát, do xuất hiện trong khu cách ly tập trung.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cho rằng: tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, do đó các thành viên Ban chỉ đạo phải bám sát tinh thần chỉ đạo theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ,  quán triệt đến các cấp, các ngành phương châm “chống dịch như chống giặc”; không để diễn ra các hoạt động từ 10 người trở lên, thực hiện đúng các quy định phòng dịch, chủ động phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 phải tuyên truyền đủ, đúng, minh bạch, đến nơi đến chốn, không giấu thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để người dân không hoang mang. Tuyên truyền để người dân hiểu được những gì Đảng và Nhà nước đang làm là vì sức khỏe của người dân; phải tuyên truyền cho người dân hiểu được những biện pháp bắt buộc của chính quyền và người dân phải tuân theo. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí cũng phải phản bác những thông tin không đúng sự thật. Tất cả các nội dung tuyên truyền phải được Ban chỉ đạo tỉnh biên tập, cập nhật liên tục và giao các cơ quan tuyên truyền, trong đó có các cơ quan báo chí.

Quanh cảnh cuộc họp. Ảnh: C.K

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ban ngành. Cụ thể ngành Công an tăng cường kiểm tra không cho tụ tập đông người; thực hiện nghiêm việc cưỡng chế cách ly nếu không thực hiện; đảm bảo an ninh trật tự; Lực lượng Biên phòng làm tốt công tác phòng dịch trên tuyến biên giới biển; ngành Y tế phải là lực lượng chủ công trong phòng, chống dịch....

* Trong một diễn biến khác, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh vừa tặng 12.000 chiếc khẩu trang cho tất cả 22 chùa Khmer trong tỉnh. Ban đề nghị các chùa cấp phát cho đồng bào phật tử và người dân đến chùa cúng bái trong dịp Chôl-chnăm-thmây sắp tới, đồng thời nhắc nhở các chùa tuyên truyền, vận động bà con phật tử nghiêm túc thực hiện việc không tập trung đông người, ngưng các hoạt động hội hè, khuyến khích cúng bái tại nhà để tránh nguy cơ lây lan dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

* UBND phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chủ động phòng, chống dịch như: tổ chức 5 đợt ra quân tuyên truyền, phát 10.000 tờ rơi hướng dẫn tự phòng dịch đến người dân; 7/7 khóm phát loa tuyên truyền phòng, chống dịch. Ngoài ra, UBND phường đã vận động tặng trên 2.000 khẩu trang y tế, khẩu trang vải; gel rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt điện tử... Hiện nay, phường 1 đang quản lý giám sát 42 người Việt kiều, ngoại kiều về thăm thân nhân, lưu trú, trong đó cách ly tập trung 3 người, cách ly tại cộng đồng 13 người; 19 thân nhân của người được cách ly cũng được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hàng ngày.

C.K - C.T - T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.