HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ vốn và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

Thứ Năm, 26/09/2019 | 14:23

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bạc Liêu.

(BL-MĐ) Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Tung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân 9 tháng đầu năm 2019 ước hơn 192.136 tỷ đồng, đạt 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao, đạt 49,14% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước hơn 181.592 tỷ đồng, đạt 49,17%; vốn ngoài nước hơn 10.543 tỷ đồng, đạt 18,8% kế hoạch Quốc hội giao. Nhìn chung, 9 tháng của năm 2019 công tác giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018, nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn dưới mức bình quân chung. Trong đó, có 7 bộ, cơ quan trung ương và 14 địa phương có tỷ lệ đạt trên 70%. Có 4 bộ, 4 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 80%. Tuy nhiên, có 31 bộ, cơ quan trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%. Có 17 bộ, cơ quan trung ương và một địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%. Tỷ lệ giải ngân những tháng đầu năm thấp, xu hướng sẽ tăng mạnh những tháng cuối năm. Còn theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, ước tính 9 tháng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước đạt trên 230 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 55% kế hoạch giao. Tỷ lệ giải ngân hàng tháng, hàng quý năm 2019 đạt thấp hơn cùng kỳ năm 2018; trong khi số vốn giải ngân là tương đương…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều nguyên nhân của việc giải ngân chậm như: Do một số vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật; Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về đơn giá, phương án đền bù, khó khăn trong di dời các công trình tiện ích, chồng lấn; Công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khả năng giải ngân vốn; Công tác giao kế hoạch chậm, chưa phù hợp với yêu cầu tiến độ các dự án bao gồm cả kế hoạch từ trung ương cho các bộ, ngành, địa phương và giao kế hoạch vốn của các bộ, ngành, địa phương cho các dự án cụ thể. Công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương còn nhiều bất cập…

Sau khi phân tích làm rõ các nguyên nhân giải ngân chậm, nhất là các dự án trọng điểm, các đại biểu đã đề xuất các hướng tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là tập trung cao điểm cho những tháng còn lại của năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của việc đầu tư công đối với phát triển hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà mà một số bộ, ngành, địa phương đã làm tốt trong thời gian qua. Song, thời gian qua giải ngân chậm; cần đổi mới trong công tác giao vốn đầu tư công. Thủ tướng cho rằng giải ngân vốn đầu tư công chậm là căn bệnh trầm kha cần tiếp tục tháo gỡ. Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải quan tâm chất lượng công trình trong xây dựng cơ bản. Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và các địa phương cần quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng cơ bản; tất cả các bộ, ngành và địa phương cần tập trung thực hiện tốt. Theo Thủ tướng, nhiều dự án của trung ương, địa phương chậm có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chính. Các bộ, ngành trung ương và các địa phương chưa tập trung giải quyết, chỉ đạo vấn đề này. Các bộ, ngành trung ương và các địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chính phủ về vấn đề này…

Sau hội nghị này, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị quyết về “Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.