HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, giai đoạn 2013 - 2020

Thứ Bảy, 12/12/2020 | 17:52

(BL-TĐ) Sáng 12/12/2020, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) mở hội nghị trực tuyến đến 80 điểm cầu trên toàn quốc Tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013 - 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các tướng lĩnh Quân đội, Công an.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và cán bộ trực tiếp phụ trách công tác PCTN. 

Hội nghị đánh giá, sau 8 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành; sự tham gia tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên, báo chí và Nhân dân, công tác PCTN có bước chuyển biến rõ nét, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm với phương châm “tài liệu chắc đến đâu xử lý đến đó, sau đó điều tra xử lý tiếp nhằm tạo sự lan tỏa và chuyển biến tích cực trong phát hiện, xử lý tham nhũng”. Một số khâu yếu, việc khó, có nhiều vướng mắc trong PCTN được tập trung tháo gỡ kịp thời và có chuyển biến tích cực. Việc ban hành và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ngày càng đồng bộ, nhất là kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN có nhiều đổi mới, vai trò tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí trong PCTN ngày càng được khẳng định và phát huy. Tham nhũng từ đó đã từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm.

Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra gần 2.000 vụ với hơn 44.000 bị can về các tội tham nhũng. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ. Trong đó, Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc. Nhất là nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn đọng, kéo dài từ nhiều năm trước được tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh với các án nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng hiệu quả. Có 18 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, 7 sĩ quan cấp tướng bị xử lý hình sự. 

Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tạm giữ, kê biên, phong tỏa, thu hồi được hơn 67.900 tỷ đồng, đạt 57,39% số tiền phải thu hồi do tham nhũng và hàng trăm ngàn héc ta đất. Đây là điểm sáng, bước đột phá quan trọng trong đấu tranh PCTN, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Nhiều báo cáo tham luận theo chủ đề của các bộ ngành, địa phương đã được trình bày tại hội nghị này nhằm làm sáng tỏ mọi góc cạnh liên quan đến công tác PCTN, bổ sung nhiều kinh nghiệm quý, cách làm hay nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác PCTN trong thời gian tới. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN - Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đây là hội nghị toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về PCTN. Hội nghị đã ghi nhận và biểu dương nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh PCTN; đặc biệt là sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng, toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của báo chí, truyền thông và toàn xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong PCTN. Chính sự nhất quán quan điểm: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai” đã củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong PCTN. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy đảng trong cả nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề về PCTN, đồng thời nhấn mạnh: “Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN không chịu sức ép của bất cứ một cá nhân nào. Và sắp tới, Trung ương sẽ có thêm nhiều quyết sách, ban hành đồng bộ, hoàn thiện hơn về cơ chế, thể chế, chính sách, pháp luật đảm bảo để mọi cán bộ, đảng viên không thể, không muốn, không cần và không dám tham nhũng…”. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.