HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

Thứ Ba, 26/05/2020 | 15:25

Sáng 26/5/2020, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Làm việc với đoàn giám sát, về phía UBND tỉnh có đồng chí Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016 - 2020, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc và Nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Việc triển khai thực hiện chương trình có trọng tâm, trọng điểm, phân bổ đầu tư tập trung không dàn trải, phân tán. Kết quả từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã công nhận 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, lũy kế toàn tỉnh có 35/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết giao thực hiện giai đoạn 2016 - 2020 là 10 xã.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể là đường giao thông nông thôn (chủ yếu là đường liên ấp) ở một số xã được đầu tư xây dựng có chiều ngang từ 1,5 - 2m chỉ đáp ứng nhu cầu thông xe 2 bánh, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa và tiêu chí nông thôn mới; hiện còn 2 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã. Mặt khác, hàng năm còn thiếu vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì các công trình giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, các xã mục tiêu đạt nông thôn mới năm 2019 còn một số tiêu chí cần vốn nhưng chưa đạt hoặc đạt nhưng ở ngưỡng thấp như: giao thông, cơ sở vật chất trường học, văn hóa, môi trường. Một số nơi còn tập trung nhiều nguồn lực cho tiêu chí hạ tầng mà hạn chế quan tâm đến các tiêu chí không cần nhiều vốn: an ninh trật tự, vệ sinh cảnh quan môi trường, liên kết bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ phát triển ngành nghề truyền thống…

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh đã trao đổi một số vấn đề còn băn khoăn trong quá trình giám sát ở các địa phương thời gian qua. Cụ thể là về tiêu chí giảm nghèo, theo báo cáo ở các đia phương thì giảm sâu, nhưng vấn đề này có thực chất, giảm nghèo có thật sự bền vững; tiêu chí thu nhập cao nhưng thực tế đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, như vậy cách tính thu nhập của người dân là như thế nào. Ngoài ra, các công trình kinh tế - xã hội hiện nay đã xuống cấp; việc khai thác, sử dụng nhà văn hóa theo người dân phản ánh chưa hiệu quả gây lãng phí; số liệu BHYT chưa thống nhất; còn tình trạng sử dụng điện chia hơi, câu dẫn chiếm khoảng 7%; tình trạng rác thải nông thôn không có nơi xử lý... Sau khi thành viên đoàn giám sát đặt vấn đề, các ngành đã bổ sung và giải trình làm rõ các nội dung.

Đồng chí Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến đồng tình và ghi nhận một số nội dung mà đoàn giám sát đặt ra. Qua đó cũng chỉ đạo các ngành, địa phương có hướng xử lý và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thời tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận UBND tỉnh, các địa phương đã tạo điều kiện cho HĐND thực hiện chương trình giám sát. Đồng chí Lê Thị Ái Nam cho rằng, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM mang lại trong 5 năm qua là làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế như: giai đoạn đầu một số địa phương chưa tập trung quyết liết; sự phối hợp, trách nhiệm một số sở, ngành chức năng được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện một số tiêu chí. Cùng với đó, một số địa phương đạt tiêu chí nông thôn mới có tư tưởng thỏa mãn, thiếu quan tâm nên hiện nay một số tiêu chí đã xuống cấp, làm cho chất lượng nông thôn mới không cao.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề trong thời gian tới, đó là tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về XDNTM, làm sao huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và XDNTM có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) XDNTM các cấp quyết tâm cao hơn và trong công tác chỉ đạo cần quan tâm chất lượng tránh chạy theo thành tích số lượng. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ giúp cho huyện Hòa Bình và Đông Hải thực hiện đạt các tiêu chí và quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ngoài ra, UBND các xã, huyện cần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng tới XDNTM nâng cao, chất lượng.

Tin, ảnh: Hoàng Lam - Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.