HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

HĐND tỉnh: Họp thẩm tra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2020

Thứ Tư, 02/12/2020 | 14:25

Sáng 2/12/2020, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2020, HĐND tỉnh (khóa IX). Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình thực hiện thu, chi ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; báo cáo kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, nhiệm vụ ngân sách Nhà nước năm 2021 và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2021 tỉnh Bạc Liêu; dự thảo Nghị quyết về thông qua phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2021 tỉnh Bạc Liêu; dự thảo Nghị quyết điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2021 và kế hoạch đầu tư công năm 2020; dự thảo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2021.

Sau khi nghe các sở trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết, các đại biểu đã đóng góp ý kiến và đề nghị các sở, ngành làm rõ một số nội dung trong báo cáo và các dự thảo nghị quyết.

Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các báo cáo UBND tỉnh trình và đề nghị tiếp thu ý kiến góp ý của các đồng chí HĐND để chỉnh sửa các báo cáo hoàn chỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị khi trình bày báo cáo tại kỳ họp HĐND tóm tắt, nhưng phải thật sự khái quát.

Đánh giá về báo cáo tình hình tài chính giai đoạn 2015 - 2020, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhìn chung giai đoạn 5 năm thu đạt kế hoạch đề ra, điều này thể hiện sự cố gắng của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh. Cơ bản chỉ đạo điều hành theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao và theo Luật Ngân sách. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nhiệm vụ chi cho phát sinh còn nhiều, và biểu hiện này mỗi năm có chiều hướng tăng, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiêm túc đánh giá nguyên nhân; năm 2020 còn 8/15 nguồn thu chưa đạt, điều hành chi ngân sách cấp huyện và cấp xã nhiều nơi còn nhiều tồn tại và hạn chế, chưa đúng theo Luật Ngân sách.

Nhiệm vụ thu, chi giai đoạn đoạn tới, dự báo mặc dù có thuận lợi nhưng còn không ít khó khăn, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra khá cao. Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2020 – 2025 khá nặng nề, đòi hỏi phải có giải pháp quyết liệt, cụ thể mới có thể đạt được chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, ngành Thuế có giải pháp thu vượt dự toán để đảm bảo cân đối ngân sách và có nguồn chi. UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, quản lý chi thường xuyên phải chặt chẽ, đúng chế độ quy định, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Trong điều hành chi, cố gắng không để mất cân đối. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị năm 2021 phải cân đối nguồn, đảm bảo trả lại nguồn đã mượn từ đầu tư xây dựng cơ bản; đảm bảo nguồn chi cho thực hiện các chính sách mà Nghị quyết của HĐND đã ban hành. Đề nghị UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu cuối năm phải cân đối nguồn chi các khoản đã có chủ trương chưa có mục chi để đảm bảo cân đối ngân sách và có biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại mà báo cáo giám sát của HĐND về chi ngân sách năm 2020 đã chỉ ra.

Về kế hoạch đầu tư công, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh sửa hai tờ trình, bổ sung đánh giá mặt làm được, chưa được và nguyên nhân. Đồng thời cần chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 và giải ngân hết vốn đầu tư công năm 2021 với mục tiêu tỷ lệ giải ngân cao hơn và tiến độ nhanh hơn năm 2020; giữa năm 2021 rà soát, điều chỉnh vốn... Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị tăng cường xử lý trách nhiệm chủ đầu tư không đạt yêu cầu.

Kết thúc cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các sở, ngành chịu trách nhiệm soạn thảo các dự thảo nội dung sớm chỉnh sửa hoàn chỉnh theo đúng thời gian đã ấn định, để trình HĐND tỉnh xem xét.

Tin, ảnh: HOÀNG LAM - HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.