HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với tỉnh Bạc Liêu

Chủ Nhật, 06/01/2019 | 10:30

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

(BL-TT) Chiều 5/1/2019, đoàn công tác Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tấn Tới, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành (BCH) Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban ngành cấp tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Cụ thể, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, kinh tế - xã hội tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng, có 17/22 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết. Riêng năm 2018, có 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay (8,36%). Đặc biệt, tỉnh đã xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội gồm: nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao và phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào sâu rộng. Kết quả, huyện Phước Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; TP. Bạc Liêu đang xét công nhận hoàn thành; toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, công tác giảm nghèo luôn được tỉnh quan tâm và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,55% (năm 2015) xuống còn dưới 4,53% (năm 2018).

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

Đối với công tác xây dựng Đảng, BTV Tỉnh ủy đã kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng sát với tình hình của tỉnh. Đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp huyện, tương đương và sở, ban ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh; quy hoạch BTV, BCH Tỉnh ủy, đồng thời trình Trung ương phê duyệt quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã thực hiện luân chuyển đối với 131 cán bộ BTV Tỉnh ủy quản lý; phê duyệt kế hoạch luân chuyển 69 cán bộ cấp tỉnh trong diện quy hoạch. Trong việc tăng cường thực hiện chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Tỉnh ủy đã ban hành và thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của BCH Trung ương về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập” thì Bạc Liêu đã triển khai thực hiện 5 đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan cấp tỉnh. Cụ thể, đã tinh giảm 3 sở thuộc UBND tỉnh thông qua việc hợp nhất; kết thúc nhiệm vụ Sở Ngoại vụ, chuyển chức năng này về Văn phòng UBND tỉnh; hợp nhất Ban Tôn giáo và Ban Dân tộc; giảm 26 phòng, ban thuộc các sở, ngành tỉnh; giảm 22 đơn vị sự nghiệp và giảm 1.286 biên chế…

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương đã cảm ơn sự quan tâm của đoàn cán bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đối với tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời cũng chia sẻ với đoàn về những khó khăn của địa phương vì Bạc Liêu và một trong những tỉnh có xuất phát điểm rất thấp. Thực tế hiện nay, hạ tầng giao thông đường thủy lẫn đường bộ của tỉnh vẫn là “vùng trũng” của cả nước, trong khi đường cao tốc chỉ được đầu tư đến TP. Cần Thơ. Và đây là nguyên nhân khiến Bạc Liêu rất khó kêu gọi đầu tư, thu hút nguồn nhân lực để phát triển. Do đó, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương có những chính sách giúp Bạc Liêu cũng như vùng bán đảo Cà Mau nâng cấp hạ tầng để tăng tốc phát triển. Hiện Bạc Liêu đã xác định và đi theo định hướng từ 5 trụ cột được xây dựng dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ngoài ra, Bạc Liêu cũng rất chú trọng việc liên kết vùng. Nhằm phá thế “vùng trũng”, Bạc Liêu thực hiện chiến lược chủ động kết nối với TP. HCM, TP. Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực, đẩy mạnh học tập kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực… Để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực, trong hội nghị giữa nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh xác định 5 tiêu chí cần đột phá như: tốc độ tăng trưởng kinh tế; thu nhập bình quân đầu người; sản lượng tôm; giảm nghèo và chỉ tiêu từ việc tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội… Đặc biệt, một tín hiệu vui từ dự án nhà máy điện khí mà tỉnh đang xúc tiến đầu tư, nếu hoàn thành và đi vào hoạt động thì mỗi năm tỉnh sẽ có thêm nguồn thu ngân sách từ 2.000 - 3.000 tỷ đồng, cộng với các dự án khác Bạc Liêu sẽ thoát khỏi tỉnh phải hưởng nguồn trợ cấp ngân sách từ Trung ương…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng đã đánh giá cao những nỗ lực, bứt phá của tỉnh trong thực hiên Nghị quyết của Trung ương, địa phương. Bạc Liêu biết khai thác tiềm năng và lợi thế, nên dù còn nhiều khó khăn, nhưng kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua là khá toàn diện. Việc Bạc Liêu xác định 5 trụ cột để phát triển theo tiềm năng, lợi thế của tỉnh khá tốt, nhưng phải cụ thể hóa như thế nào mới quan trọng. Việc lựa chọn đầu tư các công trình, sản phẩm du lịch phải đảm bảo tính riêng biệt, độc đáo để thu hút nhà đầu tư, khách du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần quan tâm hơn công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trên các lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực thế mạnh là phát triển ngành công nghệ nuôi tôm, nông nghiệp, điện khí… Trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy cần mạnh dạn giảm lao động hành chính, cân nhắc trong tinh giản nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.