HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc với Tỉnh đoàn đánh giá kết quả 10 năm thực hiện quy chế cán bộ Đoàn

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:47

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 8/6/2020, Đoàn công tác do đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh đoàn Bạc Liêu về việc khảo sát đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn (2010 - 2020). Đến dự có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Trong 10 năm (2010 - 2020), thực hiện Quyết định số 289 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy trong việc triển khai, quán triệt đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Từ khi thực hiện Quy chế đến nay, đội ngũ cán bộ Đoàn đa số đảm bảo tiêu chuẩn về độ tuổi, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín với thanh niên và có tinh thần yêu nước, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, không cơ hội; nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức, tập hợp, gắn bó mật thiết, luôn được sự tín nhiệm cao của đoàn viên - thanh niên và quần chúng nhân dân. Bí thư Đoàn có chức danh quản lý về mặt chính quyền, được quan tâm đào tạo cơ bản về trình độ lý luận chính trị, thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ công tác. Trong 10 năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức 198 lớp tập huấn ngắn hạn, dài hạn và các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kỹ năng cho hơn 1.800 lượt cán bộ Đoàn. Qua đó, đội ngũ cán bộ Đoàn được quy hoạch ngày càng trẻ hóa, có trình độ, năng lực, phù hợp với vị trí công tác và từng chức danh quy hoạch.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết của tỉnh về thu hút nhân tài, trong 10 năm qua, Tỉnh đoàn đã tuyển dụng 19 sinh viên có thành tích xuất sắc tại các trường trong và ngoài tỉnh vào làm việc tại cơ quan Tỉnh đoàn.

Về công tác quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành rà soát, đánh giá và bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn với phương châm thực hiện quy hoạch “mở” và “động”. Cụ thể nhiệm kỳ 2017 -2022, quy hoạch 51 đồng chí Ban Chấp hành, 24 đồng chí Ban Thường vụ, 11 đồng chí Phó Bí thư và 6 đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn. Việc tạo nguồn, quy hoạch và chọn cán bộ được căn cứ vào năng lực thực tiễn của cán bộ và đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định về công tác cán bộ…

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã đặt ra nhiều vấn đề với Tỉnh đoàn Bạc Liêu. Cụ thể là về công tác luân chuyển cán bộ Đoàn, luân chuyển bổ nhiệm hay luân chuyển đào tạo; công tác kiểm tra quy chế 289 đối với cấp ủy; cơ chế làm việc định kỳ của Tỉnh đoàn với Ban Tổ chức Tỉnh ủy; những khó khăn trong quy chế cán bộ Đoàn khối lực lượng vũ trang, trường học. Cùng với đó, Đoàn công tác cũng muốn biết, vai trò của Tỉnh đoàn trong công tác tuyển chọn cán bộ; vị trí Phó Bí thư phường, xã bán chuyên trách thì thời gian làm việc như thế nào?.

Đại diện Đoàn Thanh niên khối lực lượng vũ trang, Đoàn trường Đại học Bạc Liêu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm rõ một số vấn đề mà thành viên Đoàn kiểm tra yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định: Quy chế cán bộ Đoàn là cơ sờ pháp lý và là cơ chế quan trọng để giúp cho các địa phương trong việc trẻ hóa cho động ngũ cán bộ nói chung, nhất là góp phần nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, đáp ứng nhu cầu đặt ra của Đoàn Thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Nhìn chung, các cấp ủy luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, trong đó có công tác cán bộ Đoàn. Cụ thể là các cấp ủy quan tâm đưa cán bộ chủ chốt của Đoàn vào quy hoạch cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp. Cùng với đó là dịch chuyển, điều động, luân chuyển từ cán bộ Đoàn từ huyện xuống xã; quan tâm giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn. Xoay quanh nhân sự đại hội Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo là Bí thư Đoàn cấp nào thì phải cơ cấu nhân sự cấp ủy cấp đó… Đặc biệt, định kỳ 6 tháng Ban thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Đoàn Thanh niên một lần.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam cũng chỉ ra những hạn chế trong đội ngũ cán bộ Đoàn. Đó là cán bộ Đoàn hiện nay, năng lực thực tiễn còn hạn chế; hầu hết có năng khiếu làm công tác Đoàn, chỉ giỏi phong trào Đoàn chứ không phải là cái chung, thiếu năng lực, kinh nghiệm thực tế nên khi đi làm công việc khác thiếu chiều sâu, tầm nhìn. Mặt khác, một bộ phận cán bộ Đoàn còn làm hành chính, chưa sâu sát với cơ sở.

Theo đồng chí Lê Thị Ái Nam, Trung ương Đoàn cần xem xét ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ Đoàn chuyên trách. Xoay quanh quy định độ tuổi, nên nghiên cứu phù hợp với 4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện và xã, có nên quy định độ tuổi cán bộ Đoàn từng cấp khác nhau không? Về tổ chức Đoàn trong công an, quân đội để Bộ quốc phòng, Bộ Công an quy định vì đây là đối tượng đặc thù, quy định đặc biệt.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, cho rằng tất cả các ý kiến đều xác đáng. Các kiến nghị của tỉnh hoàn toàn có cơ sở, khả thi cao để Trung ương Đoàn tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Tin, ảnh: Hoàng Lam - Kim Chúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.