HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn công tác Hội đồng lý luận Trung ương khảo sát thực tế tại Bạc Liêu

Thứ Ba, 26/06/2018 | 15:13

Đoàn công tác của Hội đồng lý luận Trung ương do GS-TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế tại tỉnh Bạc Liêu.

Quang cảnh Hội đồng lý luận Trung ương làm việc tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi).

Sáng 26/6/2018, đoàn đã đến làm việc với xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020. Chiều cùng ngày, đoàn làm việc với Thị ủy Giá Rai về phát triển kinh tế trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tiếp và cùng làm việc với đoàn có đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chỉ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ngành cấp tỉnh, Huyện ủy Vĩnh Lợi, Thị ủy Giá Rai và xã Châu Thới.

Là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Vĩnh Lợi, những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của xã Châu Thới tiếp tục phát triển ổn định, tiến bộ khoa học - kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Trong xây dựng nông thôn mới, việc khai thác lợi thế, phát huy nội lực của xã được phát huy cao, nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí ít sử dụng vốn. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Tuy nhiên, khó khăn của xã hiện nay là nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới chưa đáp ứng được nhu cầu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa có chiều sâu...

Đoàn cán bộ Hội đồng lý luận Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Với thị xã Giá Rai, trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, địa phương này đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường thấp, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về bố trí, di dời dân cư, công tác phòng chống thiên tai, tổ chức tháng hành động vì môi trường, phát triển các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu như mô hình trồng lúa trên đất nuôi tôm.

Tại các nơi làm việc, đoàn đã tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển văn hóa, xây dựng nông thôn mới, chống biến đổi khí hậu trên điều kiện thực tiễn của địa phương. Những nội dung được quan tâm nhất là những chuyển biến sau khi xây dựng hoàn thành nông thôn mới; các tiêu chí nông thôn mới nào chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; hoạt động của hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể; việc phát huy nội lực để phát triển bền vững sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; hướng đổi mới hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Làm rõ một số vấn đề mà đoàn đặt ra, đồng chí Lê Thị Ái Nam đã giới thiệu chung về đặc điểm địa lý, đất đai cũng như khái quát tình hình sản xuất, tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới của Bạc Liêu. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, giải pháp trong xây dựng nông thôn mới của Bạc Liêu là thực hiện cuốn chiếu với định hướng chuyển dịch cơ cấu phù hợp với điều kiện từng vùng. Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm công tác phòng chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Cảm ơn các địa phương đã cung cấp thông tin thực tiễn cho đoàn về điều kiện thực tế của những địa phương mang tính đặc trưng của ĐBSCL, GS-TS Tạ Ngọc Tấn khẳng định đoàn sẽ sử dụng những thông tin này cho công tác tổng kết thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng cũng như quá trình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày 27/6, đoàn sẽ có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu.

L.A - H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.