HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn công tác Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ Bảy, 06/06/2020 | 13:01

* Làm việc với trường Đại học Bạc Liêu

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận chương trình làm việc với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 6/6/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh do PGS-TS Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn. Tiếp đoàn làm việc có đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh. Nội dung của buổi làm việc tập trung vào việc góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình làm việc.

Sau khi nhận được dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh, lãnh đạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ lực, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý văn kiện, kết hợp với các đề tài nghiên cứu trong vùng, tiểu vùng để có những đề xuất, đề nghị cụ thể, phù hợp hơn. Qua đó, các chuyên gia, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã góp ý rất chi tiết với gần 20 nhóm vấn đề ở phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những góp ý xoay quanh nội dung Bạc Liêu cần phân tích sâu các số liệu tăng trưởng, kết quả đạt được phải gắn với bối cảnh phát triển chung của vùng, cả nước chứ không chỉ so sánh với giai đoạn thời gian, mục tiêu mà tỉnh để đặt ra và hướng đến mục tiêu phát triển phải bền vững, nhìn nhận sâu sắc những hạn chế, yếu kém để có những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp. Nhất là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo 3 khu vực còn quá chậm; liên kết vùng chưa hiệu quả; chất lượng lao động qua đào tạo còn quá thấp; dù giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhưng quy mô kinh tế nhỏ nên vị trí kinh tế và thu nhập bình quân đầu người còn thấp…

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Trong phần Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng đã góp ý với tỉnh về các chỉ tiêu đưa ra khá cao mà chưa phân tích rõ cơ sở để thực hiện đạt kết quả như: tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo… Đồng thời đề nghị những giải pháp thực hiện dựa vào 5 trụ cột của tỉnh cần được chi tiết và cụ thể hóa. Đối với các giải pháp trên một số lĩnh vực như: Xây dựng tỉnh thành “Thủ phủ tôm” của ĐBSCL và cả nước cần gắn với việc bảo vệ môi trường; “Thủ phủ năng lượng tái tạo” của cả nước cần gắn với việc tạo môi trường thu hút, hướng mở rộng quy mô; về phát triển du lịch cần có chiến lược gắn với tiềm năng, thế mạnh; phân tích những hạn chế trong liên kết vùng, tiểu vùng để có hướng khắc phục; phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp cần có một số chính sách quan trọng để đột phá…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho biết: dù tỉnh Bạc Liêu cách xa các trung tâm lớn của cả nước là điểm bất lợi, nhưng Bạc Liêu vẫn xác định được lợi thế từ vị trí địa lí này vì nằm ở trung tâm vị trí bán đảo Cà Mau, có thể mời gọi đầu tư phát triển về y tế chất lượng cao, giáo dục chất lượng cao, không chỉ cung cấp các dịch vụ, nhu cầu cho riêng tỉnh mà cho các tỉnh trong khu vực. Đối với khát vọng đưa Bạc Liêu thành một tỉnh phát triển là điều có thể, bởi vì Bạc Liêu đã xác định được cụ thể các thế mạnh và đang khai thác, đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo, trung tâm nuôi tôm công nghệ cao, hạ tầng và các điểm du lịch, hệ thống quy hoạch cảng nước sâu, đường cao tốc, sân bay đã được quy hoạch... Đồng chí Dương Thành Trung cũng cho rằng bên cạnh những thuận lợi, tiềm năng, điểm mạnh, dự thảo báo cáo chính trị cũng đã chỉ rõ một trong những điểm yếu nhất của tỉnh hiện nay đó là nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, việc đầu tư và phát triển trường Đại học Bạc Liêu không chỉ khai thông điểm nghẽn về nguồn nhân lực mà còn trở thành điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực của cả vùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành các thầy cô của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã đến với Bạc Liêu bằng tinh thần tâm huyết thông qua những đóng góp, gợi ý, chia sẻ vào nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh. Trong quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Tỉnh ủy có sự chuẩn bị chu đáo cả từ văn kiện đến công tác nhân sự. Đối với dự thảo Báo cáo chính trị, Tỉnh ủy đã tiến hành lấy ý kiến của các cơ quan Ban, Bộ Trung ương, trong đó có Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để tập trung trí tuệ hoàn thiện văn kiện. Đặc biệt, các thầy cô, những giáo sư, chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều góp ý mong Bạc Liêu xác định đúng tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn để tỉnh có đường hướng phát triển mang tính khả thi cao. Những góp ý mang hàm lượng trí tuệ rất cao của các nhà khoa học là vô cùng khách quan. Chẳng hạn như việc phát triển KT-XH của tỉnh phải đặt trong bối cảnh chung của cả nước, vùng, tiểu vùng. Ngay trong quá trình xây dựng văn kiện, Bạc Liêu cũng đã ý thức đến việc này, nhất là đặt trong bối cảnh của tiểu vùng, vùng ĐBSCL nhưng chưa được đầy đủ, cụ thể nên sẽ đề nghị Ban biên tập bổ sung. Đối với 5 trụ cột được góp ý là chưa nói kỹ nội hàm thì thực ra trong các cuộc họp, hội nghị của tỉnh, Bạc Liêu cũng đã có Kết luận, phân tích cụ thể. Bạc Liêu sẽ nghiên cứu và có định hướng cụ thể về những góp ý rất hay, thiết thực về phát huy tiềm năng kinh tế biển; vấn đề Logistics; giải pháp ở các các lĩnh vực như: du lịch, môi trường, công nghệ… cũng sẽ được tỉnh tiếp thu. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh việc Bạc Liêu đặt ra các chỉ tiêu cao gấp 2, 3 lần so với nhiệm kỳ trước sẽ trở thành áp lực nhưng cũng nhằm tạo động lực để thực hiện khát vọng càng ngày càng phát triển, tất nhiên là vẫn phải đặt trong cơ sở tính toán cụ thể. BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh rất trân trọng và sẽ nghiên cứu sâu sắc, tiếp thu tối đa, phù hợp nhất, bám vào chỉ đạo của Trung ương để xây dựng báo cáo chính trị với những định hướng tốt cho nhiệm kỳ sau. Khát vọng của Bạc Liêu sẽ được các tỉnh trong vùng ủng hộ, cả nước thấy được để hỗ trợ địa phương đột phá, phát triển bền vững.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khẳng định: qua trao đổi tại buổi làm việc thì Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng đã hiểu hơn khát vọng của Bạc Liêu và mong rằng Bạc Liêu có được những chính sách, cơ chế, đường hướng để thực hiện khát vọng này. Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cam kết thực hiện thỏa thuận đã ký kết giữa Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu, sẽ đồng hành cùng tỉnh để Bạc Liêu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, đồng thời tiếp tục có những hỗ trợ cho tỉnh hiệu quả hơn trong chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực để hoàn thành các mục tiêu trong nhiệm kỳ tới…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại buổi làm việc giữa trường Đại học Bạc Liêu với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

* Trước đó, chiều ngày 5/6/2020, Đoàn công tác Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh do PGS-TS Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL). Tiếp đoàn có ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lâm Thị Sang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD-KH&CN; ông Từ Diệp Công Thành - Hiệu trưởng trường Đại học Bạc Liêu.

Tại buổi làm việc, trường ĐHBL đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ toàn diện của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã giúp cho đơn vị có được những bước tiến đáng kể. Về phía Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cũng đánh giá cao tinh thần cầu thị, những nỗ lực không ngừng nghỉ của trường Đại học Bạc Liêu trong việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hội nhập, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo… PGS.TS Huỳnh Thành Đạt khẳng định Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, hỗ trợ toàn diện để ĐHBL sớm trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao uy tín của khu vực Bán đảo Cà Mau, đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đã có hơn 10 ý kiến của đại diện các đơn vị thành viên ĐHQG, ĐHBL tham gia trao đổi, thảo luận về việc nghiên cứu mở thêm các chuyên ngành theo nhu cầu cao của xã hội, triển khai phần mềm hệ thống học tập trực tuyến, tạo môi trýởng khởi nghiệp, sáng tạo cho sinh viên, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trình độ tiến sĩ, giới thiệu các chương trình nổi bật tạo điều kiện cho sinh viên hội nhập và phát triển…

Quang cảnh buổi làm việc giữa trường Đại học Bạc Liêu với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ toàn diện của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và các trường thành viên cho ĐHBL trong suốt thời gian qua. Đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt hơn nữa để đơn vị không ngừng hoàn thiện, lớn mạnh, trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu của vùng, khu vực và cả nước.

Tin, ảnh: Tuyết Thanh - Hữu Thọ - Kim Trúc - Minh Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.