HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác tư pháp và thi hành án dân sự

Thứ Tư, 20/06/2018 | 17:54

Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Ngày 20/6, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp dẫn đầu đến làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác, có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Theo báo cáo, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, các văn bản ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thống nhất với hệ thống pháp luật, không để xảy ra tình trạng ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc sai thẩm quyền. Hầu hết các văn bản sau khi ban hành đều đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, tổng số vụ việc thụ lý, thi hành và đã thi hành trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Tính từ tháng 10/2017 đến nay, tổng số việc thụ lý 10.590 việc, số thụ lý mới là 6.239 việc, số có điều kiện thi hành đã thi hành xong 4.854 việc. Đối với các chỉ tiêu lớn trong lĩnh vực thi hành án của năm 2018, theo dự kiến sẽ thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra trong những tháng còn lại của năm.

Tuy nhiên, Bạc Liêu cũng còn gặp một số khó khăn đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự. Đó là những bất cập trong công tác thi hành án, tình trạng tài sản bán đấu giá không có người mua; quy định về tổ chức pháp chế; tình trạng nguồn kinh phí phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế, trong khi lại có quá nhiều các đề án liên quan đến lĩnh vực này; vướng mắc trong việc đăng ký khai sinh đối với các trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long nhận định, công tác tư pháp và thi hành án của Bạc Liêu còn những hạn chế nhất định. Bộ trưởng đề nghị ngành Tư pháp phải chủ động tham mưu một cách chính xác, hiệu quả cho cấp ủy, UBND tỉnh trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là ở những lĩnh vực như công chứng, đấu giá tài sản nhà nước. Chủ động làm tốt công tác sắp xếp bộ máy tổ chức, vị trí việc làm sao cho cả lĩnh vực tư pháp và thi hành án đều hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương giao cho.

Đáp từ, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp với công tác tư pháp của tỉnh. Năm 2018, xác định là năm bản lề để tỉnh tăng tốc phát triển, qua 6 tháng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh là 7,56% - đây là mức cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tỉnh hứa sẽ tiếp thu và chỉ đạo ngành Tư pháp địa phương đẩy mạnh các hoạt động tư pháp trong thời gian tới.

K.P - M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.