HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về công tác lao động và người có công

Thứ Ba, 23/04/2019 | 20:21

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: H.T

(BL-HT) Ngày 23/4/2019, đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đến làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về công tác lao động, người có công và phòng, chống ma túy. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ LĐ-TB&XH với Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy; không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, triển khai đồng bộ các hình thức chăm lo, bảo vệ trẻ em; tập trung chỉ đạo xử lý hoạt động tín dụng đen; huy động nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là đầu tư hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trả lời một số vấn đề do đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH đặt ra đối với Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Cụ thể năm 2018 và quý 1/2019, Bạc Liêu đào tạo nghề hơn 17.500 lao động, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 người, xuất khẩu gần 400 lao động; giải quyết trên 2.300 hồ sơ cho đối tượng người có công; cấp gần 28.800 thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng và sửa chữa hơn 4.000 căn nhà tình nghĩa cho người có công gặp khó khăn về nhà ở. Đối với công tác phòng, chống AIDS và ma túy, tỉnh đã phát hiện, triệt phá gần 110 vụ, xử lý gần 250 đối tượng tội phạm liên quan đến tệ nạn ma túy, ra quyết định khởi tố 45 vụ; toàn tỉnh hiện có gần 1.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên 2.500 người nhiễm HIV/AIDS, số bệnh nhân hiện đang điều trị ARV là gần 1.000 người. Trên lĩnh vực giảm nghèo, Bạc Liêu huy động các nguồn lực hơn 112 tỷ đồng chăm lo cho hộ nghèo, qua đó giảm gần 8.700 hộ nghèo và gần 11.500 hộ cận nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn chăm sóc, bảo vệ hơn 6.500 trẻ em dưới mọi hình thức.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung. Ảnh: H.T

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã kiến nghị một số vấn đề cần được Bộ LĐ-TB&XH quan tâm, hỗ trợ như: Bộ phối hợp với Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ sớm phân bổ kinh phí để nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ TX. Giá Rai; xem xét hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, mở rộng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; bổ sung ngành Điều dưỡng của Trường cao đẳng Y tế vào nghề trọng điểm quốc gia; xem xét tăng chế độ trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, có công trong giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; sớm trình Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg; sớm có văn bản hướng dẫn tạo điều kiện cho người khuyết tật còn thân nhân được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bạc Liêu đạt được trong công tác lao động, người có công và công tác phòng, chống AIDS, ma túy trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, các lĩnh vực xã hội đi cùng với phát triển kinh tế đảm bảo toàn diện, hài hòa. Đặc biệt, quyết liệt đấu tranh, phòng ngừa hiểm họa tệ nạn ma túy, nhất là ma túy xâm nhập học đường; chú trọng quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, dạy nghề cho học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy; không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả trong phòng, chống tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy; chú trọng làm tốt công tác phân loại đối tượng để tránh tình trạng quá tải, “vỡ” cơ sở cai nghiện. Công tác giảm nghèo bền vững phải gắn với xây dựng nông thôn mới; chú ý vấn đề sinh kế của nhân dân, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả nhân rộng trong hộ nghèo; sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo hoạt động hiệu quả; không để tồn đọng các hồ sơ chế độ chính sách, người có công; rà soát lại các chỉ tiêu trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề ngăn ngừa, xử lý và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, đuối nước. Sau chuyến làm việc, tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết trình các Bộ xem xét, hỗ trợ kinh phí xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công, dự kiến khoảng 70 - 80 tỷ đồng. Đối với các cục, vụ thuộc Bộ tổng hợp, tiếp thu các kiến nghị của Bạc Liêu để xem xét, giúp đỡ tỉnh, nhất là trên lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công.

Chức sắc Cao đài Minh Chơn đạo mong Bộ LĐ-TB&XH sớm giải quyết kiến nghị công nhận hơn 50 liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh Giồng Bốm năm 1946. Ảnh: H.T

* Cùng ngày, đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH đến thăm và làm việc tại Thánh thất Ngọc Minh (còn gọi là Thánh thất Giồng Bốm) thuộc xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Tại đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH được nghe giới thiệu khái quát quá trình hình thành, diễn biến trận đánh Giồng Bốm năm 1946. Bày tỏ sự biết ơn trước những hy sinh anh dũng của các chiến sĩ trong trận đánh Giồng Bốm, đồng chí Đào Ngọc Dung cho rằng, đây là một trong những trận đánh lớn ở miền Tây thời kỳ đầu Nam bộ kháng chiến chống Pháp; là minh chứng rất rõ về lòng quả cảm, niềm tự hào của các tín đồ Cao đài trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ quê hương.

Đối với kiến nghị công nhận hơn 50 liệt sĩ còn lại trong tổng số 137 chiến sĩ hy sinh trong trận đánh Giồng Bốm, Bộ sẽ xem xét giải quyết sớm trên tinh thần công khai, đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu và họ đạo Cao đài Minh Chơn đạo tiếp tục tôn tạo, sưu tập tư liệu, phát huy giá trị lịch sử Thánh thất Giồng Bốm trong việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Đào Ngọc Dung tìm hiểu hoạt động tại Cơ sở điều trị Methadone. Ảnh: H.T

Trong chuyến công tác tại Bạc Liêu, Bộ LĐ-TB&XH còn đến tìm hiểu tình hình hoạt động tại Cơ sở điều trị Methadone, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và thăm gia đình có công với cách mạng tại TP. Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.