HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Sơ kết 5 năm công tác phát triển đảng viên

Thứ Ba, 28/04/2020 | 14:38

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Sáng 28/4/2020, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, BTV Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng triển khai, thực hiện hiệu quả các giải pháp trong công tác phát triển đảng viên theo tinh thần Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng, đội ngũ đảng viên”. Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều văn bản cụ thể hóa các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết Trung ương, của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) kịp thời, sát thực tế; lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy cơ sở về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Kết quả, từ năm 2015 đến năm 2019 đã kết nạp trên 5.150 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong tỉnh lên trên 26.570 đảng viên, chiếm 2,95% dân số toàn tỉnh, trong đó tỷ lệ đảng viên nữ chiếm trên 43,25%. Nhìn chung, đa số đảng viên mới kết nạp có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gắn bó với quần chúng nơi công tác và nơi cư trú, được nhân dân tín nhiệm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, số lượng đảng viên được kết nạp trong 5 năm qua vẫn còn ít so với yêu cầu, tỷ lệ đảng viên so với dân số của tỉnh thấp hơn tỷ lệ bình quân cả nước (5,42%); nhất là việc phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế; một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên và tạo nguồn để kết nạp đảng viên; hàng năm không giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã thông qua dự thảo Chỉ thị về phát triển đảng viên nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh kết nạp ít nhất 7.000 đảng viên mới và giao cụ thể chỉ tiêu cho từng đơn vị, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của các đảng bộ, chi bộ trong công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua. Hội nghị cũng đã tiếp nhận 14 ý kiến phát biểu thảo luận, tham luận nghiêm túc, tâm huyết, nhìn nhận đúng những mặt thuận lợi cũng như khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên mới, nâng cao chất lượng đảng viên trong từng cấp ủy đảng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu một số đơn vị, địa phương cho rằng chỉ tiêu phát triển đảng viên mới theo Chỉ thị được giao hơi cao thì phải có những căn cứ, lý do phù hợp để điều chỉnh. Đồng thời, đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh nhanh chóng có giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác phát triển đảng viên thời gian qua như: tổng số đảng viên phát triển mới 5 năm qua đạt rất thấp; số lượng đảng viên xin ra khỏi Đảng, xóa tên có chiều hướng tăng; trong quý 1/2020 có đến 4 đơn vị không phát triển được đảng viên nào; một số đơn vị, ngành có nguồn dồi dào vẫn chưa phát triển được nhiều đảng viên mới như: giáo dục, lực lượng công nhân; sự quan tâm của các cấp ủy chưa cao, không tham mưu chỉ tiêu, thậm chí tự đăng ký số lượng khiêm tốn.

Các địa phương, đơn vị dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam lưu ý thời gian tới, các cấp ủy Đảng, tổ chức đảng nhanh chóng triển khai, quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị về phát triển đảng viên; Nâng cao nhận thức về công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; đặc biệt đưa vào nghị quyết về chỉ tiêu phát triển đảng viên trong Đại hội nhiệm kỳ này, song song với việc nâng cao chất lượng đảng viên; khắc phục việc sau khi đoàn thể giới thiệu đoàn viên ưu tú thì chi bộ chậm xem xét, cấp ủy cấp trên chậm xác minh; quan tâm phát triển đảng viên trong HTX, dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, đi đối với nâng cao số lượng thì nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ phẩm chất, năng lực, không sinh hoạt Đảng; đánh giá xếp loại đảng viên hàng năm đúng thực chất. Đề nghị các cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng đảng viên, việc phát triển đảng viên mới để kịp thời uốn nắn; khắc phục hiện tượng đảng viên bỏ sinh hoạt, nhất là lực lượng bộ đội, công an xuất ngũ chưa được giới thiệu về địa phương sinh hoạt, đồng thời tạo điều kiện để họ được học nghề, giới thiệu việc làm, gắn bó với địa phương…

Tin, ảnh: Tuyết Thanh - Hữu Thọ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.