Gương sáng học đường

Thầy Trịnh Quang Vinh: Mắc bệnh bướu ác tính vẫn lạc quan

Thứ Ba, 24/03/2015 | 08:41

Thầy Trịnh Quang Vinh (giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) bị mắc bệnh bướu ác tính (ung thư). Song, thầy vẫn lạc quan vui sống, và thầy cũng vừa đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2014 - 2015.

Thầy Trịnh Quang Vinh trong một buổi lên lớp. Ảnh: M.Q

Bác sĩ nhận định bệnh tình của thầy Trịnh Quang Vinh sẽ không bao giờ chữa khỏi. Vợ con, người thân, đồng nghiệp, bạn bè, học trò lo lắng cho thầy. Riêng thầy thì “không nghĩ tới nó (căn bệnh), cứ lạc quan sống”. Thầy Vinh còn động viên ngược lại người bạn đời (cũng là giáo viên dạy cùng trường) - cô Nguyễn Kiều Dung. Biết tin vợ đang có thai đứa con thứ hai, thầy Vinh càng cố gắng chăm sóc vợ và con để lỡ mai kia “không còn kịp nữa”.

Chiếc tủ, cái bàn, chiếc giường trong ngôi nhà tập thể nằm sau lưng trường đều do chính tay thầy đóng. Ai thấy chúng cũng tấm tắc khen, còn người vợ đôi lần không cầm được nước mắt vì cảm được cái nghĩa cái tình của chồng trong từng sản phẩm.

Căn bệnh bướu ác tính trong người thầy được phát hiện đầu năm 2007, khi thầy Vinh cầm phấn viết bảng được 2 - 3 chữ là người làm mệt, khó thở. Sau đó, thầy nghỉ dạy hơn 1 tháng để đi trị bệnh. Lúc ấy thầy buồn nhiều nhưng không đến nỗi suy sụp. Tinh thần lạc quan đã góp sức cùng y học trị hết khối u to bằng quả cam sành của người bệnh, song vẫn còn khả năng tái phát. Thầy Vinh chia sẻ: “Bệnh này điều trị không hết, còn sống bao lâu nữa là tùy phác đồ điều trị”.

Dáng người gầy gò, nhưng mỗi khi tiếng kẻng trường vang lên, thầy Vinh lại bước lên lớp tiếp tục công việc “trồng người”.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.