Gương sáng học đường

Nghị lực của cô học trò nghèo, khuyết tật

Thứ Hai, 30/12/2013 | 19:08

Chân phải bị liệt từ nhỏ, gia đình khó khăn, nhưng 4 năm qua em Âu Thanh Mỹ, học sinh lớp 5/3, Trường tiểu học Kim Đồng (TP. Bạc Liêu) đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh để trở thành con ngoan trò giỏi, được thầy yêu bạn mến.

Câu chuyện về ước mơ được đi học và trở thành cô giáo của Âu Thanh Mỹ khiến chúng tôi thật sự cảm động. Vừa mới chào đời, em Mỹ không may mắn có được một cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ khác. Một bên chân phải của em bị teo nhỏ lại, không thể cử động được. Gia đình không có đất canh tác, ba mẹ em đều là công nhân, nên lo miếng ăn cho gia đình còn khó thì làm sao có đủ điều kiện đưa em đi chữa trị.

Đến tuổi đi học, thấy đám bạn về nhà kể chuyện, tập đọc rồi tập viết chữ, Thanh Mỹ cũng đòi ba mẹ cho mình đi học giống như bạn bè. Thấy con ham học, song cơ thể yếu ớt, lại đi đứng khó khăn nên ba em phải đưa rước em đến lớp mỗi ngày. Ban đầu đến lớp, nhờ thầy cô và bạn bè giúp đỡ, Thanh Mỹ mới có thể di chuyển từng bước nhỏ để lên bảng làm bài, sinh hoạt, vui chơi cùng các bân. “Đi được một lúc là chân trái của em mỏi nhừ, nhiều khi còn bị chuột rút, thâm tím lại, nhưng em cố gắng nhịn đau. Những lúc ấy, em tự nhủ mình cần phải cố gắng vượt qua. Vì nếu không được đi học, em sẽ rất buồn vì không được gặp thầy cô, bạn bè nữa”, Thanh Mỹ tâm sự. Và rồi bằng nghị lực của mình, em đã dần làm quen với hoàn cảnh, tự mình di chuyển một cách lẹ làng, nhanh nhẹn. Thấu hiểu được nỗi vất vả của ba mẹ, nên trong suốt quá trình học tập, Thanh Mỹ luôn cố gắng học tốt và nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, em cũng cố gắng luyện tập để dự thi vở sạch chữ đẹp và đoạt giải nhất toàn trường. Ngoài học giỏi, Mỹ còn hát hay, vẽ đẹp, tận tình giúp đỡ bạn bè và siêng năng phụ giúp cha mẹ làm việc nhà.

Chia sẻ về ước mơ sau này, Thanh Mỹ tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành cô giáo dạy cho các em học sinh bị khuyết tật như em, cũng như có điều kiện để đỡ đần cho ba mẹ…”. Con đường phía trước của em còn lắm gian nan, nhưng với quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô, bè bạn, tin rằng em sẽ đạt được ước nguyện ấy!

Hiếu Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.