Gương sáng học đường

Lê Minh Trí: Không ngừng nỗ lực vươn lên

Thứ Năm, 08/10/2015 | 14:11

Là sinh viên lớp 8NV1, Trường đại học Bạc Liêu, Lê Minh Trí (ảnh) được xem là tấm gương sáng trong học tập và nghị lực vượt khó vươn lên.

Minh Trí là con út trong gia đình có 3 anh em. Ba mẹ Trí đều đã lớn tuổi, lại đau bệnh thường xuyên. Các anh của Trí làm nghề phụ hồ, công việc khá bấp bênh nên thu nhập cũng eo hẹp. Chính vì vậy, việc lo cho Minh Trí ăn học là một sự nỗ lực lớn của gia đình. Nói về sự khó khăn của Trí, cô Lê Kim Ngoan, giảng viên cố vấn của Trí, cho biết: “Có lần tôi đi xuống trường quân sự thăm lớp, Trí nhờ tôi gặp ba của em lấy giùm bộ đồng phục, ba của Trí gửi tôi ít tiền đem xuống cho em ấy. Đến lúc đưa thì thấy Trí buồn buồn, hỏi tại sao thì em ấy nói hiện tại gia đình chỉ còn bao nhiêu tiền đó thôi, sợ ba đau bệnh thì tiền đâu mua thuốc”. Bởi vậy, Trí chi tiêu rất tiết kiệm để bớt phần nào gánh nặng cho gia đình. Mỗi lần Trí có học bổng là các bạn trong lớp đều rất vui, vì ai cũng hiểu hoàn cảnh của Trí và muốn Trí được tiếp tục học.

Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ cha, nên Trí rất nỗ lực học tập. Điểm thi đầu vào đại học của em cao nhất khối ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam. Trong lớp, Trí được bầu chọn làm lớp phó học tập. Học lực của Trí luôn ổn định và vượt trội nhất lớp nên tổng kết học kỳ em đều giành học bổng.

Không chỉ là người con ngoan, hiếu thảo trong gia đình, là sinh viên chăm chỉ trong học tập, Trí còn là người nhiệt tình, có trách nhiệm với phong trào tập thể và luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè. Mỗi lần Đoàn trường đại học Bạc Liêu tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện, em đều nhiệt tình tham gia, bởi em ý thức được đó là việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần chung tay giúp đỡ những người khác trong cơn hoạn nạn. Không ít lần, Trí đã dùng số tiền ăn sáng ít ỏi để biếu một bà cụ ăn xin hay mua cho cụ ổ bánh mì bằng tất cả tấm lòng “tương thân tương ái”.

Không chỉ là một sinh viên học giỏi, Trí còn là người có nhiều năng khiếu ở lĩnh vực âm nhạc. Trí thổi sáo trúc rất hay và còn dạy các bạn trong lớp cách chơi nhạc cụ này như thế nào. Một số dụng cụ âm nhạc khác như: tiêu, kèn, harmonica… trí cũng sử dụng khá thành thạo.

Tuy đoạn đường phía trước còn biết bao khó khăn, nhưng tin rằng Trí sẽ vượt qua bằng tất cả quyết tâm và bản lĩnh của mình.

PHẠM THỊ LƯƠNG

(Giảng viên Trường đại học Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.