Gương sáng học đường

Lê Hoàng Yến: Vượt khó bằng nghị lực

Thứ Sáu, 17/01/2014 | 18:53

Con đường học vấn bị gián đoạn một năm vì hoàn cảnh gia đình, Lê Hoàng Yến (học sinh lớp 11A1, Trung tâm GDTX tỉnh (ảnh) phải vào đời sớm để sinh kế tại một công ty may ở Sài Gòn. Nhưng chính niềm đam mê học tập, cùng những lời động viên chân thành của gia đình, thầy cô… đã giúp Yến vượt qua mặc cảm, tự tin khẳng định sự trở lại của bản thân bằng nghị lực và thành tích học tập vượt trội.

Yến là con út trong một gia đình cận nghèo, ba quần quật với nghề phụ hồ, mẹ thì tảo tần sớm hôm bên liếp rẫy, anh Hai của Yến vì bị sốt bại liệt từ nhỏ nên không thể đỡ đần cho ba mẹ; người chị kế Yến sớm rời khỏi gia đình trở thành công nhân may cho xí nghiệp ở TP. HCM để kiếm tiền phụ giúp gia đình khi tuổi đời còn rất trẻ. Mọi niềm tin, hy vọng về một tương lai tươi sáng cả nhà đều dồn cho cô con gái út. Suốt 9 năm đến trường là ngần ấy năm Yến dồn hết tâm sức cho việc học để không phụ lòng mong mỏi của gia đình.

Cảnh nhà càng lúc càng khánh kiệt, Yến phải nghỉ học giữa chừng khi vừa hoàn thành chương trình lớp 9. Ngày ấy, Yến cứ khóc mãi vì hoài bão, ước mơ giờ đây như những cánh sao xa. Gạt nước mắt, Yến tự hứa với lòng sẽ lại tiếp tục theo đuổi con đường học vấn khi có điều kiện. Một năm làm việc tại TP. HCM, Yến đã đỡ đần gia đình của mình bằng số tiền của mồ hôi và công sức. Thương cô con gái nhỏ, cha mẹ em đã động viên hết lời, cật lực lao động để Yến được đi học trở lại.

Quyết tâm chắp nối lại ước mơ, Yến trở thành thành viên của “ngôi nhà chung” Trung tâm GDTX tỉnh. Thương em nhà ở tận Vĩnh Thịnh, gia đình lại quá nghèo, một cô giáo của trung tâm đã cho em ở nhờ và hỗ trợ cả tiền ăn uống. Thế là, mỗi tháng cô học trò nghèo Hoàng Yến chỉ tiêu tốn mỗi 300.000 đồng để giảm bớt chi phí, gánh nặng cho ba mẹ. Hiện tại, Yến là Bí thư Chi đoàn năng nổ, vừa được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Đoàn trường và mới đây em còn đoạt giải Nhì tại hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp trường.

Yến mơ ước sau khi tốt nghiệp sẽ thi vào ngành Sư phạm mầm non, trở thành giáo viên dạy trẻ để được chăm sóc, dạy dỗ những thiên thần nhỏ. Điều quan trọng là ngành học này sẽ giúp em giảm thiểu chi phí tối đa vì được đào tạo trên chính quê hương Bạc Liêu. Với nghị lực của mình, tin rằng em sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà em đang hướng đến.

Nguyễn Nhân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.