Gương sáng học đường

Khâm phục nghị lực của nữ sinh Khmer nghèo

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:46

Hơn 7 năm qua, dù hàng ngày phải lội bộ hàng cây số từ nhà (xã Tân Thuận, huyện Dầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đến bến phà qua sông Gành Hào và lội bộ từ phà đến trường bất kể nắng mưa, nhưng với Thạch Thị Diễm Trang (ảnh - lớp 12C3, Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) đó lại là một niềm hạnh phúc. Hạnh phúc vì em đã vượt qua bao nghịch cảnh để theo đuổi việc học và sắp sửa chạm đến ước mơ của đời mình sau 12 năm đèn sách.

Gia cảnh nghèo khó, (nhà có 7 anh chị em) nhưng thu nhập của gia đình Trang chủ yếu chỉ trông cậy vào con nước lớn ròng với hàng đáy ruốc trên sông. Trái mùa, cha Diễm Trang lại buông hàng đáy để theo các ghe cào làm ngư phủ. Các anh chị lớn phải vào đời sớm, học hành chẳng đến đâu. Cách đây không lâu, 2 người anh lớn của Trang lại đột ngột qua đời vì bệnh nhiễm trùng máu và tai nạn, điện giật. Đau đớn, khó khăn lại tiếp tục đổ xuống gia đình. Nhiều lần Trang đã phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng, nhưng thấy Trang quá ham học, cha mẹ em và các chị lớn không đành lòng để em phải bỏ học sớm.

Giờ đây trong gia đình chỉ còn Trang là được học hành đàng hoàng, mọi kỳ vọng của gia đình đều dồn vào cô gái nhỏ. Không phụ sự kỳ vọng ấy, suốt 12 năm đèn sách Trang luôn là học sinh khá giỏi, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp, trường và là một đoàn viên năng nổ trong các phong trào tình nguyện.

Trang chia sẻ: “Với em, được đến trường đã là một niềm hạnh phúc. Nhờ sự động viên, tạo mọi điều thuận lợi về các chế độ hỗ trợ, tặng quà, học bổng, đồ dùng học tập… của Ban giám hiệu trường, thầy cô, đặc biệt là sự động viên kịp thời của giáo viên chủ nhiệm, bạn bè cùng lớp, gia đình đã giúp em có thêm động lực để vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn đến ước mơ theo học chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng của mình”.

Chặng đường phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn đang đón đợi, nhưng với Trang, việc hoàn thành thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua như cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới trên hành trình chạm vào tương lai. Chúc em thêm bản lĩnh, tự tin và thành công với con đường mình đã chọn. Dù khó khăn, trở ngại cách mấy cũng cố gắng vượt qua Trang nhé!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.